ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งแคบ หลังคลายวิตกการเมือง แต่ปัจจัยภายนอกไม่สดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 23, 2008 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.แอ๊คคินซัน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบ ทั้งบวก-ลบ เนื่องจากมองว่านักลงทุนเริ่มคลายวิตกเรื่องการเมือง ภายหลังจากที่ไม่ได้เกิดเหตุการณ์รุนแรงจากการชุมนุม แต่ปัญหาทางการเมืองก็ยังไม่จบ และยังต้องติดตามต่อไป แต่ปัจจัยภายนอกประเทศวันนี้ไม่ค่อยดีนัก โดยตลาดสหรัฐฯและตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ต่างปรับตัวลงกันทั่วหน้า เพราะวิตกผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ขึ้นมาอยู่ในระดับสูง
"ภาพตลาดใหญ่ตอนนี้ของสหรัฐฯโดน 2 เด้งเลย ทั้งเรื่องปัญหาซับไพร์ม และผลกระทบจากราคาน้ำมันที่สูง ส่วนตลาดฯอื่น ๆ ก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน วิตกผลกระทบจากราคาน้ำมันเช่นกัน เพราะเรื่องของราคาน้ำมันได้กระทบไปหมดทั่วโลก"นายมงคล กล่าว
นอกจากนี้ ตลาดหุ้นไทยยังได้รับแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติอย่างต่อเนื่องอีก ดังนั้นแม้ตลาดฯจะมีการรีบาวน์ขึ้นมาได้บ้าง แต่ก็เชื่อว่าก็จะมีแรงขายออกมาซ้ำเติมทำให้ตลาดฯขึ้นไปได้ยาก
พร้อมให้กรอบการแกว่งไว้ที่ 760-780 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(20 มิ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,842.69 จุด ลดลง 220.40 จุด(-1.83%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,317.93 จุด ลดลง 24.90 จุด(-1.85%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,406.09 จุด ลดลง 55.97 จุด (-2.27%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,539.45 ล้านบาทเมื่อ 20 มิ.ย. 51
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 134.62 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.69 ดอลลาร์หรือ 2.04%
- เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคมีความพร้อมต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง 7 คน ในวันที่ 24 มิ.ย. ใน 9 ประเด็นตามญัตติที่ได้เสนอ
- นักวิชาการชี้ปัญหาการเมือง จะเป็นต้นเหตุก่อวิกฤติเศรษฐกิจ เหตุคนไม่เชื่อมั่นนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แนะใช้คนที่สันทัดในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจแทนรัฐมนตรีเดิมที่คนไม่เชื่อมั่น เห็นพ้องแบงก์ชาติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ชี้หากไม่ปรับขึ้นอาจเห็นเงินออกนอกประเทศ กระทบค่าเงินบาทอ่อน ทำให้เกิดเงินเฟ้ออีกรอบ
- นายกรัฐมนตรี ประกาศจะเดินทางเข้าทำงานในทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ แม้จะมีม็อบกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยล้อมอยู่ และจะประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบฯ ในวันอังคารนี้ด้วย
- สำนักงานประกันสังคมได้ขอมตินำเงินไปลงทุนในต่างประเทศได้ 600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.01 หมื่นล้านบาท โดยแจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้อนุมัติให้ดำเนินการได้แล้ว
- แบงก์ฟันธงเฟดคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2% ในการประชุมวันที่ 24-25 มิถุนายนนี้ ระบุรอดแนวโน้มเงินเฟ้อที่อาจชะลอลงตามราคาน้ำมันในช่วงถัดไปแต่ยังมีโอกาสที่จะปรับลดลงได้ในไตรมาสที่ 4 หากเศรษฐกิจสหรัฐฯยังถดถอยลงอีกขณะที่ทิศทางดอกเบี้ยไทยยังต้องชั่งน้ำหนักระหว่างปัจจัยภายในประเทศที่กดดันเศรษฐกิจ กับเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ