รฟท.ให้กลุ่มเซ็นทรัลยื่นผลปย.เช่าที่ดินลาดพร้าวในก.ค.หากต่ำประมูลใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 23, 2008 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ให้เวลากลุ่มเซ็นทรัลยื่นข้อเสนอใหม่ครั้งสุดท้ายภายในต้นก.ค.ระบุต้องเสนอในกรอบเวลาต่ออายุ 20 ปีสำหรับการเช่าที่ดินบริเวณเซ็นทรัลลาดพร้าว หากผลตอบแทนที่เสนอไม่จูงใจ ก็จะเปิดประมูลให้รายใหม่เช่าต่อแทน          
"ถ้าไม่ผ่านการพิจารณาในกรอบ 20 ปีก็ให้เปิดประมูลใหม่ คือเงื่อนไขที่ทางเซ็นทรัลไม่เป็นไปตามที่กรรมการมาตรา 13 กำหนด ก็ล้มการเจรจาแล้วก็ประมูลใหม่ เงื่อนไขสำคัญเป็นรื่องผลตอบแทนเป็นหลัก เราให้เวลาเขา 2 สัปดาห์ก็ครบต้นเดือนก.ค. และเราก็จะพิจารณาเร็วที่สุด แต่ถ้ายื่นเข้ามาไม่ตรงความประสงค์ของคณะกรรมการฯก็จบ ถือว่าปิดดีลกับเซ็นทรัล" นายนคร จันทรศร รักษาการ รฟท. และ ประธานคณะกรรมการมาตร 13 ตามพ.ร.บ.ร่วมทุน
ทั้งนี้ หากเจรจาไม่สามารถตกลงกับกลุ่มเซ็นทรัลได้ ทาง รฟท.ก็จะเปิดประมูลใหม่บนหลักการให้เช่า 20 ปี โดยที่ผ่านมาไม่เคยมีเอกชนรายใดเข้ามาติดต่อการเช่าที่ดินบริเวณดังกล่าว
นายนคร กล่วว่า สาเหตุที่ต้องการให้กลุ่มเซ็นทรัลยื่นข้อเสนอในกรอบ 20 ปี เพราะเชื่อว่าจากสภาพทรัพย์สินที่มีอยู่ ประโยชน์สูงสุดที่ทางรฟท.จะได้รับประโยชน์สูงสุด คือช่วงอายุเช่า 20 ปี
"เราให้ทางกลุ่มเซ็นทรัลยื่นข้อเสนอมา 20 ปี ซึ่งก่อนหน้าเขามาเสนอมา 2 อย่างคืออายุเช่า 30 ปี และ 20 ปี แต่ข้อเสนอดูเหมือนให้เราเลือก 30 ปี คณะกรรมการฯ ดูแล้วไม่ได้ ต้องเสนอ 20 ปีให้ผ่านก่อน แล้วค่อยมาต่อรองอีกครั้ง ถ้าหากจะต่ออายุเช่าเป็น 30 ปี" นายนคร กล่าว
ทั้งนี้ พื้นที่บริเวณเซ็นทรัลลาดพร้าวมีเนื้อที่ 47 ไร่ ซึ่งเป็นที่ตั้งห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว และโรงแรมโซฟิเทล เซ็นทาราแกรนด์ ลาดพร้าว จะหมดอายุเช่าในสิ้นปี 51
"เดิมเขาอยากได้ 30 ปี เพราะฉะนั้นเขาก็เอาผลตอบแทน 30 ปีมาล่อ แล้วเขากดผลตอบแทน 20 ปีลงไป เพื่อทำให้ 30 ปีน่าสนใจ แต่กรรมการฯไม่เชื่อว่าอันนี้คือสิ่งที่ถูกต้อง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ