(เพิ่มเติม) ตลท.เลื่อนบังคับใช้ T+2 เป็นปี 52-53 รออาเซียนบอร์ด-โบรกเกอร์พร้อม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 23, 2008 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัดหรือ TSD กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะเลื่อนการใช้ระยะเวลาส่งมอบหลักทรัพย์เป็น T+2 จากเดิม T+3ไปเป็นปี 52-53 เนื่องจากต้องการให้อาเซียนบอร์ดซึ่งเป็นกระดานลงทุนของหลักทรัพย์ในประเทศอาเซียน 6 แห่งแล้วเสร็จก่อน และรอให้บริษัทหลักทรัพย์มีความพร้อม
"จากแผนเดิมที่คาดว่าจะใช้ได้ภายในสิ้นปีนี้ แต่ที่เลื่อนออกไปนั้นเนื่องจากยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ประกอบกับ ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ยังใช้ T+3 ประกอบกับบสมาชิกยังไม่มีความพร้อมและ หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าควรพัฒนาระบบให้ดีขึ้นก่อนจะมีการใช้จริง" น.ส.โสภาวดี กล่าว
นอกจากนี้ ทาง TSD จะทำเปิดรับฟังความคิดเห็น(hearing)กับบริษัทสมาชิกในวันที่ 3 ก.ค. ตามพ.ร.บ.ใหม่ที่มีส่วนเพิ่มที่สำคัญ คือ ให้บริษัทสมาชิกแยกทรัพย์สินของลูกค้าของออกจากบริษัทสมาชิก เพื่อป้องกันความเสี่ยงให้กับลูกค้า
ด้านนางนงราม วงษ์วานิช รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานบริหาร ตลท. คาดว่า ภายในเดือน ส.ค.นี้จะสามารถเลือก Vender ผู้ที่จะมาดูแลกระดานอาเซียนบอร์ด ซึ่งขณะนี้มี 2 ราย คือ OMX และ NYX หลังจากเลือก Vender ได้แล้วคาดว่าจะเปิดซื้อขายได้ในช่วงกลางปีหน้า โดยหวังว่าตลาดหุ้นไทยจะเป็นหนึ่งในคู่แรกที่ได้รับเลือกให้เข้าซื้อขายในอาเซียนบอร์ด
ทั้งนี้ อาเซียนบอร์ด จะเป็นตัวดึงดูดสำรับนักลงทุนต่างชาติในการเข้ามาลงทุน เป็นการเชื่อมโยงตลาดอาเซียน
นางนงราม กล่าวยอมรับว่า ปีนี้คงไม่เห็นการนำรัฐวิสาหกิจเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ทำให้ความน่าสนใจของตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นเพื่อนบ้านอย่าง มาเลเซีย ที่มีอัตราการเติบโตทั้งมาร์เก็ตแคป และนักลงทุนที่เพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ตลาดก็จะหันไปเน้นเพิ่มบริษัทที่มีขนาดกลางถึงเล็ก เพื่อช่วยในการเพิ่มมาร์เก็ตแคปของตลาด ถึงแม้จะใช้เวลานาน
"ยอมรับว่าตอนนี้ MSCI ได้ลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทย เพราะการที่ตลาดเรามีขนาดเล็ก มาร์เก็ตแคปและวอลุ่มก็ลดลง เพราะทั้ง 2 ส่วนจะเป็นสิ่งทำให้ตลาดเราน่าสนใจแต่ตอนนี้แทบจะไม่มี ดังนั้นการหาบริษัทเข้ามาจดทะเบียนจะเป็นอีกทางในการช่วยดันมาร์เก็ตแคปของตลาดหุ้นไทย"นางนงราม กล่าว
สำหรับจำนวนบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยปีนี้ ตลท.ยังคงเป้าที่ 37 แห่ง โดยหวังว่าครึ่งปีหลังบรรยากาศน่าจะดีขึ้น เพราะจากการสำรวจมี 20 บริษัทมีความพร้อมที่จะเข้าจดทะเบียน รอเพียงบรรยากาศการลงทุนที่ดีขึ้นเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ