หุ้นกลุ่มพลังงานในตลาดหุ้นเอเชียพุ่งแรงเช้านี้ จากข่าวบีจีเทคโอเวอร์ออริจิน เอนเนอร์จี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 24, 2008 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้นกลุ่มพลังงานและเหมืองแร่ในตลาดหุ้นเอเชียพุ่งขึ้นแกร่งในช่วงเช้านี้ จากข่าวที่ว่าบริษัทบีจี กรุ๊ป เข้าเทคโอเวอร์กิจการบริษัท ออริจิน เอนเนอร์จี และข่าวที่ว่าจีนยอมรับราคาสินแร่เหล็กที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
ราคาหุ้นบริษัท ออริจิน ซึ่งเป็นผู้ผลิตแก๊สรายใหญ่สุดของออสเตรเลีย พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่หุ้นริโอทินโต ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ดีดตัวขึ้น หลังจากจีนยอมรับราคาสินแร่เหล็กที่พุ่งขึ้น 80%
อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มผู้ผลิตเหล็กดิ่งลง นำโดยหุ้นนิปปอน สตีล เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าราคาเหล็กที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ผลกำไรของบริษัทลดลง
ส่วนหุ้นกลุ่มพลังงานทะยานขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX พุ่งขึ้นติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่ซาอุดิอาระเบียเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันเพียง 200,000 บาร์เรล/วัน โดยเมื่อคืนนี้ ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแตะระดับ 136.94 ดอลลลาร์/บาร์เรล
ทั้งนี้ หุ้นวูดไซด์ ปิโตรเลียม ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและแก๊สรายใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลียพุ่งขึ้น 2.1% หุ้นซานโตส ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและแก๊สรายใหญ่อันดับ 3 ของออสเตรเลีย ดีดขึ้น 2% และหุ้นอินเป๊กซ์ โฮลดิ้งส์ บวกขึ้น 1.6% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ