ตลท.ยืนยันใช้ Turnover list ตามกำหนด 1 ก.ค./ต่างชาติขายแล้ว 4 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 24, 2008 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ตลท.ยังยืนยันที่จะนำมาตรการวางหลักทรัพย์ค้ำประกัน 100% สำหรับหุ้นใน Turnover list มาเริ่มใช้ตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้ตามที่กำหนดไว้ โดยเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อมูลค่าซื้อขาย(วอลุ่ม)ของตลาดหลักทรัพย์ให้ลดลงไปจากนี้ 
ขณะที่นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการ ตลท.กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยไปแล้ว 4 หมื่นล้านบาทเศษ ซึ่งปัจจัยด้านการเมืองที่มีการประท้วงของกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ต่างชาติมองว่ามีความเสี่ยงที่จะเข้ามาลงทุน แต่ก็มองว่าปัญหาการเมืองจะเริ่มคลี่คลายความกดดันหลังจากรัฐบาลเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายทั่วไปและอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นตามกระบวนการทางสภาฯ
แต่อย่างไรก็ตาม สาเหตุหลักที่สำคัญอย่างหนึ่งคือปัญหาเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั้งภูมิภาค ซึ่งทำให้ตลาดหุ้นหลายประเทศต่างปรับตัวลดลงในทิศทางเดียวกัน โดยตลาดหุ้นอินเดียลดลงไปแล้วถึง 11% สูงสุดในรอบ 3 ปี จีนลงไป 8% เวียดนาม 60% ขณะที่ตลาดหุ้นไทยปรับลดลงแบบค่อยเป็นค่อยไป
ส่วนนางภัทรียา เห็นว่า จากที่ตลท.ได้ติดตามการซื้อขายของนักลงทุนต่างชาติ ก็เห็นว่ายังมีทั้งฝั่งซื้อและฝั่งขาย แม้ว่าจะมีขายมากกว่าซื้อ แต่ก็เป็นปกติสภายใต้สถานการณ์ความสับสนทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ และเป็นปกติที่ผู้ลงทุนจะให้น้ำหนักแต่ละตลาดแตกต่างกัน ซึ่งหากเทียบภูมิภาคเอเชียแล้วก็มีการเปลี่ยนแปลงในแนวลบทั้งภูมิภาค
ตลาดหุ้นไทยเองก็ไม่ได้แตกต่างจากที่อื่นในแง่ที่นักลงทุนมองเข้ามา แต่เราจะมีประเด็นการเมืองเข้ามาอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนจะต้องพิจารณานอกเหนือจากประเด็นทางเศรษฐกิจ แต่ที่ผ่านมาก็มีนักลงทุนต่างประเทศบางกลุ่มกลับเข้ามาซื้อ เพราะเห็นแตกต่าง และยอมรับราคาหุ้นที่ลดลงมามากแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ