ก.ล.ต.ตั้งฝ่ายใหม่ออกใบอนุญาตโบรกเกอร์รองรับเปิดเสรีปี 55

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 24, 2008 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางสาวสาริกา อภิวรรธถกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวว่า  ก.ล.ต.ได้ตั้งหน่วยงานใหม่ คือ ฝ่ายใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่จะมาขอใบอนุญาตฯภายใต้กฎกระทรวงใหม่ที่ออกมารองรับการเปิดเสรีโบรกเกอร์ในปี 55 โดยคิดค่าธรรมเนียมพอสมควร ซึ่งโบรกเกอร์ที่มีอยู่ทั้ง 41 รายสามารถยื่นขอใบอนุญาตเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดอยู่ได้ 
ปัจจุบันมีโบรกเกอร์ 4 รายที่มีใบอนุญาตไม่ครบทุกประเภท ได้แก่ บล.เคทีบี, บล.เมอร์ริล ลินซ์, บล.กสิกรไทย และบล.แอ๊ดคินซัน ซึ่งใบอนุญาตรูปแบบใหม่จะสามารถประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนรวมได้ด้วย
นางสาวสาริกา กล่าวว่า การเปิดเสรีโบรกเกอร์จะส่งผลดีต่อธุรกิจหลักทรัพย์ที่มีบริษัทแม่ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ และ/หรือมีเครือข่ายอยู่ในต่างประเทศ ส่วนกลุ่มที่เป็นโบรกเกอร์ที่พึ่งพาตนเอง ก็จะต้องมีการปรับตัวโดยการควบรวมกิจการ ซึ่งในอนาคตโบรกเกอร์ที่พึ่งพาตนเองอาจจะลดจำนวนลง เนื่องจากโบรกเกอร์จำเป็นที่จะต้องมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งเพื่อรองรับการแข่งขันในอนาคต
ส่วนผู้ประกอบการรายใหม่ที่จะขอรับใบอนุญาตฯหลังปี 55 จะสามารถทำได้โดยง่ายและไม่มีข้อจำกัดจำนวนโบรกเกอร์ แต่ใบอนุญาตไม่สามารถที่จะขายต่อได้เหมือนเช่นปัจจุบัน และกลุ่มผู้ขอใบอนุญาตฯจะต้องมีผู้ถือหุ้นใหญ่ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 50% ไม่เช่นนั้นจะต้องคืนใบอนุญาตฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ