ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าบวกต่อ ปัจจัยโดยรวมดีขึ้น เฟดคงดอกเบี้ย-น้ำมันลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 26, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้บังคับบัญชาสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.พัฒนสิน กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ปรับขึ้นต่อ ปัจจัยโดยรวมราคาน้ำมันดิบลง เฟดคงดอกเบี้ยที่ 2% และคิดว่าอาจจะยังไม่ขึ้นในระยะสั้นในการประชุมทั้งส.ค.และก.ย.ของเฟด ดังนั้นค่าเงินเอเชียน่าจะฟื้นเป็นด้านบวกต่อตลาดหุ้นเอเชีย นอกจากนี้หุ้นไทยมีเรื่อง Window dressing ต่อ ส่วนใหญ่หุ้นที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจที่ลงมาแรงกว่าตลาด เช่น แบงก์ อสังหาริมทรัพย์ ขนส่ง น่าจะมีการรีบาวน์ เป้าหมายหลัก 780-800 จุด แต่ฝ่ายวิจัยมองที่ 790 จุด ยังมองขายอยู่แต่จุด peak หรือ high อาจจะอยู่ในกรอบ 780-800 จุด แต่ยังมองเทรดดิ้งจนกระทั่งจบเดือนมากกว่า
"เมื่อวานขึ้นแรงวันนี้โมเมนตั้มยังบวกต่อ เพียงหุ้นกลุ่มนำจะเป็น แบงก์ อสังหาฯ ขนส่ง ส่วนหุ้นพลังงานอาจจะลงเล็กน้อย ดังนั้นดัชนีอาจจะไม่ขึ้นเยอะ แต่ราคาหุ้นตรงนี้คนยังกล้าเข้ามาซื้อ" นายถนอมศักดิ์ กล่าว
การเมืองยังคงเป็นประเด็นที่จับตา แต่เชื่อว่าการโหวตพรุ่งนี้ไม่มีเซอร์ไพร์ส ดังนั้นไม่ได้มีผลกระทบในเรื่องของต้องลุ้นว่าต้องเปลี่ยนแปลงหรือไม่มี จึงไม่กังวลมาก
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(25 ก.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,811.83 จุด เพิ่มขึ้น 4.40 จุด(+0.04%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,321.97 จุด เพิ่มขึ้น 7.68 จุด(+0.58%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,401.26 จุด เพิ่มขึ้น 32.98 จุด (+1.39%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,557.82 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 134.55 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 2.45 ดอลลาร์
- อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลวันที่สองยังดุเดือด "สมัคร"เปิดหน้าปะทะ ส.ส.ฝ่ายค้านเต็มที่ โวยลั่นโชว์ชั้นเครื่องราชฯโต้ข้อหาไม่จงรักภักดีปกป้อง "จักรภพ เพ็ญแข" ประชาธิปัตย์รุมอัดนายกฯมีภาวะทางจิตไม่ปกติ วิปรัฐบาลยอมฝ่ายค้านซักฟอกถึง 26 มิ.ย. "เสนาะ-บรรหาร" เข้มลูกพรรคห้ามแตกแถว ยกมือโหวตหนุนรัฐบาล ลงมติเช้า 27 มิ.ย.
- พันธมิตร “สุริยะใส”เผยกำลังรอฟังคำสั่งศาลปกครองกรณีเขาพระวิหาร และมติอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนที่จะนัดชุมนุมใหญ่เพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาล “จำลอง” ยันไม่เปิดถนนพิษณุโลกให้นักเรียน อ้างต้องรักษาความปลอดภัย
- คลัง คงประมาณการเศรษฐกิจไทยขยายตัว 5.6% แม้สมมติฐานราคาน้ำมันจะปรับขึ้นเป็น 116 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล การประท้วงยืดเยื้อ ดอกเบี้ยจะขึ้นอีก 1% โดยแรงขับเคลื่อนหลักมาจากการส่งออกและเศรษฐกิจไตรมาสแรก ขณะที่การอภิปรายซักฟอกรัฐบาล 'กรณ์' ระบุ 'คลัง' บริหารเศรษฐกิจล้มเหลว แนะเพิ่มอัตราการจ่ายปันผลของปตท.มากกว่า 30% เพื่อนำเงินมา
กระตุ้นเศรษฐกิจ
- บสก.หวั่ยอดเอ็นพีแอลเดือนส.ค.พุ่งหาก ธปท.เปลี่ยนเกณฑ์การนับเอ็นพีแอลใหม่ โดยดึงเอ็นพีแอลที่อยู่ในเอเอ็มซีของแบงก์มานับรวม คาดไตรมาส 3-4 ยอดหนี้เน่าจะเพิ่มในหมวดอุตสาหกรรมกับสินเชื่อส่วนบุคคล สวนทางสินเชื่อที่ปรับตัวลดลง ล่าสุด บสก.รับซื้อหนี้เน่าจากไทยธนาคาร
- บอร์ดตลาดไฟเขียวแปรสภาพเป็นมหาชนนำเข้าจดทะเบียนในปี 2554 ตั้งเป้า 5 ปีมาร์เก็ตแคปแตะ 12 ล้านล้านบาท รายได้เพิ่มเป็น 4 พันล้านบาท ส่วนเงินกองทุนที่มีอยู่ 1.7 หมื่นล้านบาทแบ่งเป็น 2 ส่วน ใช้พัฒนาตลาดทุนและรองรับการทำธุรกิจใหม่ของตลาดในอนาคต ย้ำไม่มีแผนลดพนักงาน ส่วนหุ้นฟื้นบวก 14 จุด แห่ซื้อแบงก์-พลังงาน ด้านต่างชาติยังไม่หยุดขาย
- แบงก์ชาติขาดทุนปี 50 สุทธิ 10,476.84 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนกว่า 9 หมื่นล้านบาทหรือคิดเป็นสัดส่วนลดลงเกือบ 90% โดยเป็นผลจากการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน 1.44 หมื่นล้านบาทระบุยอดขาดทุนส่วนใหญ่จากดอกเบี้ยจ่าย 69.697 ล้านบาท เป็นผลจากการออกตราสารหนี้ 1.37 ล้านล้านบาท เพื่อใช้ดำเนินนโยบายการเงิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ