ก.ล.ต.กล่าวโทษ"ที เอช เค เทรดดิ้ง"ทำธุรกิจซื้อขายล่วงหน้าไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 26, 2008 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินคดีกับบริษัท ที เอช เค เทรดดิ้ง จำกัด และเจ้าของบริษัท ผู้บริหาร ตลอดจนเจ้าหน้าที่ในระดับหัวหน้าทีมการตลาดขึ้นไป รวม 10 ราย  กรณีร่วมกันประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต และมีพฤติกรรมฉ้อโกงประชาชน
สืบเนื่องจากสำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับการร้องเรียนจากผู้ลงทุนว่า ได้ถูกบริษัท ที เอช เค เทรดดิ้ง จำกัด (ชื่อเดิมว่า บริษัท ไทยพัฒนาโภคภัณฑ์ จำกัด) ชักชวนให้ลงทุนในน้ำมันดิบล่วงหน้าในตลาดต่างประเทศ ทำให้ได้รับความเสียหาย พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจค้นสถานที่ประกอบการ และตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง พบว่าในช่วงเดือนกันยายน 2550 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2551 บริษัท ที เอช เค เทรดดิ้ง จำกัด ได้แสดงตนต่อบุคคลทั่วไปว่า เป็นตัวแทนซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าในตลาดต่างประเทศ
บริษัทยังได้โทรศัพท์ไปชักชวนบุคคลทั่วไปให้ร่วมลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจนมีผู้หลงเชื่อหลายรายได้โอนเงินเข้าร่วมลงทุน แต่บริษัท ที เอช เค เทรดดิ้ง จำกัด มิได้นำเงินไปลงทุนตามที่แสดงไว้ต่อผู้ลงทุนแต่อย่างใด ซึ่งมีผลให้ผู้ที่หลงเชื่อได้รับความเสียหายรวมประมาณ 30 ล้านบาท
สำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า การแสดงตนว่าประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าข้างต้น กระทำโดยมิได้รับอนุญาต เข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 นอกจากนั้น ยังปรากฏพฤติการณ์ในลักษณะเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชนตามมาตรา 343 แห่งประมวลกฎหมายอาญาด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ