(เพิ่มเติม) ประธานตลท.เชื่อแรงซื้อต่างชาติกลับมาชัดเจนใน H2/51 เหตุหุ้นไทยยังถูก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 26, 2008 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปกรณ์ มากลากุล ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เชื่อว่า จะเห็นแรงซื้อต่างชาติกลับมาอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากราคาหุ้นไทยถือว่ายังปรับลงน้อยกว่าภูมิภาค น่าจะดึงดูดการลงทุนของต่างชาติได้
ขณะที่นักลงทุนในประเทศเริ่มเห็นสัญญาณการลงทุนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากหากดูปัจจัยพื้นฐานของระดับราคาหุ้นก็มองว่าในครึ่งหลังจะดีกว่าในปัจจุบัน และหากเปรียบเทียบการปรับตัวลดลงของราคาหุ้นในตลาดหุ้นไทยที่ปรับลงมา 14-15% ถือว่ายังปรับลงในอัตราที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน อย่างจีนที่ปรับลงมา 50% ขณะที่เวียดนามปรับลง 60% แสดงว่าระดับราคาพื้นฐานของหุ้นไทยยังดีกว่า
ส่วนเม็ดเงินต่างชาติที่เทขายหุ้นตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน นายปกรณ์ กล่าวว่า ไม่น่าจะเกิดจากสาเหตุการชุมนุมทางการเมืองเท่านั้น แต่แรงเทขายน่าจะเกิดจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น และอัตราดอกเบี้ยสหรัฐที่มีทิศทางสูงขึ้น ทำให้มีการถอนเงินในภูมิภาคออกไป
สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทย นายปกรณ์ กล่าวว่า มองเหมือนักวิชาการและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)น่าจะเติบโตในระดับ 4.8-6.0% ซึ่งดีกว่าปีก่อนที่มีอัตรา 4.8% ถึงแม้ต้นปีภาคการส่งออกจะชะลอตัว แต่เป็นการชะลอตัวจากประเทศคู่ค้า แต่ราคาสินค้าเกษตรยังสูงขึ้น เป็นส่วนช่วยให้อัตราเติบโตยังดีอยู่
ประกอบกับ แนวนโยบายของภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนเมกะโปรเจ็คต์ รวมทั้งแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยส่วนตัวมองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเร็วๆ นี้ แต่คงจะเป็นลักษณะการปรับแบบค่อยเป็นค่อยไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ