(เพิ่มเติม1) บอร์ด THAIสั่งแขวน"อภินันทน์"เพื่อแก้ไขความขัดแย้งองค์กร ตั้งรองฯรักษาการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 26, 2008 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมคณะกรรมการ บมจ.การบินไทย(THAI)วันนี้สั่งแขวน ร.ท.อภินันทน์ สุมนะเศรณี รอประเมินผลงานและอาจนำไปสู่ขั้นตอนการสรรหาผู้มาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่แทน เนื่องจากเกิดปัญหาความขัดแย้งในองค์กรและวิกฤติในการแก้ไขการบริหารงาน โดยแต่งตั้งให้กัปตันนรหัช พลอยใหญ่ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ รักษาการในตำแหน่งดังกล่าวไปก่อน 
"วันนี้คณะกรรมการบริษัทมีมติให้รองกรรมการผู้จัดการใหญ่คุณนรหัช มาปฏิบัติงานรักษาการหน้าที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่แทนคุณอภินันท์ที่ยังคงอยู่ตำแหน่งนี้ต่อไป เพราะบอร์ดเห็นว่ามีปัญหาเรื่องความขัดแย้งในองค์กร ก็อยากให้เกิดความสามัคคีในองค์กร รวมถึงวิกฤติในการแก้ปัญหาการบริหารงาน" นายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ THAI กล่าวภายหลังการประชุม
ทั้งนี้ ร.ท.อภินันท์ จะได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่พิธีการทั่วไปของบริษัทในระยะนี้ ขณะที่เห็นว่า ร.ท.นรหัช เป็นผู้บริหารระดับสูงที่อยูกับการบินไทยมานาน เชื่อว่าจะเข้ามาแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้ เพราะไม่อยากเห็นองค์กรแตกแยก ที่ผ่านมา ร.ท.อภินันท์ ใช้อำนาจหน้าที่ตามที่มี แต่เกิดการไม่ยอมรับในหลายฝ่าย จึงเห็นว่าน่าจะมีคนกลางเข้ามาแก้ไขสถานการณ์
"ไม่มีการเมืองแทรกแซงเรื่องนี้ บอร์ดใช้เวลาคุยกันนาน คัดเลือกและลงมติ คิดว่าบอร์ดแต่ละคนก็มีข้อมูลกันอยู่แล้ว การตัดสินใจเลือกกัปตันนรหัชน่าจะช่วยแก้วิกฤตินี้ไปได้"นายชัยสวัสดิ์ กล่าว
นายชัยสวัสดิ์ กล่าวว่า ต่อจากนี้จะมีการประเมินผลการทำงานของ ร.ท.อภินันท์ ในเดือน ก.ย.51 โดยคณะกรรมการที่มีนายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน จากนั้นอาจนำไปสู่การสรรหาผู้ที่จะมารับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของ THAI ต่อไป
ด้านนางสาวแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ในฐานะประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ THAI ระบุว่า การที่คณะกรรมการมีมติดังกล่าวเนื่องจาก ร.ท.อภินันท์ ขัดแย้งกับทางคณะกรรมการในประเด็นเรื่องของสายการบินนกแอร์ และที่มีการเลือก ร.ท.นรหัช เนื่องจากเป็นคนสนิทของ พล.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 10
และในวันพรุ่งนี้สหภาพจะเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ เพื่อแก้ไขกรณีที่องค์กรต้องมีกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สองคน และคำอธิบายของบอร์ดก็ไม่ชัดเจน รวมทั้งจะเข้ายื่นหนังสือถึงประธานวุฒิสภาด้วย
รายงานข่าวจาก THAI ยังเปิดเผยว่า ในช่วงค่ำวันนี้กลุ่มนักบินที่นำโดย กัปตันประวิตร ชินวัตร จะขอเข้าพบคณะกรรมการบริษัท พร้อมกับทางตัวแทนฝ่ายสหภาพ เพื่อขอคำชี้แจงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงฝ่ายการบริหาร
อนึ่ง วานนี้ประเด็นปัญหาทางธุรกิจของ THAI เป็นเรื่องหนึ่งที่ฝ่ายค้านหยิบยกมาอภิปรายไม่ไว้วางใจ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โดยเน้นไปที่การแทรกแซงการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร รวมทั้งการให้อภิสิทธิกับนักการเมือง รวมทั้งครอบครัวและผู้ใกล้ชิด ซึ่งส่งผลให้การบินไทยประสบกับการขาดทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ