เครือสหพัฒน์ รอดูราคาน้ำมันครึ่งปีหลังก่อนคิดขึ้นราคามาม่า-ผงซักฟอก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 27, 2008 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบุญสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ กล่าวว่า ในปีนี้จะพยายามตรึงราคาสินค้าเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้บริโภค แต่อย่างไรก็ตาม หากในช่วงครึ่งปีหลังราคาน้ำมันยังเพิ่มสูงขึ้นก็อาจจะต้องมีการปรับขึ้นราคาสินค้า ตามต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งสินค้าที่มีแนวโน้มว่าอาจจะต้องปรับขึ้นราคา ได้แก่ มาม่า และผงซักซอก โดยปรับขึ้นเฉลี่ย 10%
"ผมจะพยายามอั้นราคาไม่ปรับถึงสิ้นปีนี้ แต่ก็ต้องดูราคาน้ำมันเหมือนกัน เพราะทุกวันนี้วัตถุดิบปรับสูงขึ้นเหลือเกินจากราคาน้ำมัน และคงจะต้องคุยกับกระทรวงพาณิชย์ว่าวัตถุดิบปรับขึ้นอย่างไร" นายบุญสิทธิ์ กล่าว
นายบุญสิทธิ์ ยอมรับว่า ครึ่งปีแรกกำไรของเครือสหพัฒน์ลดลงไปจากการชะลอตัวของกำลังซื้อผู้บริโภค แต่ก็พยายามรักษากำไรทั้งปีให้เท่าปีก่อน ขณะที่ยอดขายทั้งกลุ่มยังเชื่อว่าจะมีอัตราการเติบโต 5% ในปีนี้ได้ ซึ่งยอดขายที่ดีขึ้นมากส่วนใหญ่มาจากสินค้าของกลุ่มสหพัฒน์ ขณะที่สินค้าจาก ICC ปรับตัวลดลง นอกจาก กำลังซื้อส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัด ส่วนในกรุงเทพชะลอไป
อย่างไรก็ตาม เครือสหพัฒน์พยายามลดค่าใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะค่าน้ำม้น โดยได้นำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้แทนพลังงานไฟฟ้า ผ่านทางบมจ.สหโคเจน(ชลบุรี)หรือ SCG และคาดหวังว่าการหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์จะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้ 1% ต่อปี และจะนำไปใช้ตามโรงานต่างๆ ด้วย
นายบุญสิทธิ์ กล่าวถึงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยและค่าเงินว่า ค่าเงินที่เหมาะสมควรจะอยู่ในระดับ 34-35 บาท/ดอลลาร์จึงจะช่วยผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตและกำลังซื้อของผู้บริโภคได้ ส่วนอัตราดอกเบี้ยนั้น เห็นว่าทางการยังไม่ควรปรับขึ้นในขณะนี้ เพราะจะส่งผลให้มีเงินต่างประเทศไหลเข้ามาเก็งกำไรมากขึ้น ไม่น่าจะทำให้เกิดจากการลงทุนที่แท้จริง และอย่าคิืดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะช่วยลดปัญหาเงินเฟ้อได้ แต่อาจตรงกันข้ามกันคือทำให้เศรษฐกิจถดถอย
"หากรัฐบาลมีนโยบายและเดินมาทุกทางในเรื่องดอกเบี้ยและค่าเงินก็จะสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ภายใน 2 เดือน" นายบุญสิทธิ์ กล่าว
ทางด้านนายบุญเกียรติ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล (ICC) คาดว่า กำลังซื้อในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะทรงตัว หลังจากครึ่งปีแรกชะลอลงจากภาวะราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นและเงินเฟ้อที่สูง
"ยอมรับว่าเงินเฟ้อเพิ่มสูงมาก แต่ในงานนี้เชื่อว่ากำลังซื้อไม่น่าจะชะลอลง เพราะบางสินค้ามีการลดราคาถึง50%" นายบุญเกียรติ กล่าว
ทั้งนี้ ทางเครือสหพัฒน์ได้จัดงานแสดงสินค้า Saha Group Export & Trade Exhibition ครั้งที่ 12 ในระหว่างวันที่ 27-29 มิ.ย.นี้
ส่วนปัญหาทางการเมือง เชื่อว่าไม่น่ามีอะไรที่ผิดปกติ เป็นเรื่องธรรมชาติ และบางอย่างออกมาในแง่ลบ ทำให้ความรู้สึกแย่ลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ