ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งตัว ลุ้นรีบาวน์ เล็ง window dressing,ลุ้นงบ Q2/51

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 30, 2008 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งตัว และมีโอกาสที่จะรีบาวน์ขึ้นได้ เนื่องจากตลาดฯไม่ได้มีปัจจัยอะไรใหม่ ประกอบกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคก็มีการปรับตัวขึ้นมาได้เล็กน้อย แม้ว่าตลาดต่างประเทศจะยังไม่สดใสเท่าที่ควร 
สำหรับตลาดหุ้นไทยมองปัจจัยได้ 2 อย่างคือ ในเรื่องที่วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายของไตรมาส 2/51 ที่จะมีการทำ window dressing กันได้ และอาจจะมีการเข้ามาลงทุนเพื่อลุ้นผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในงวดไตรมาส 2/51 นอกจากนี้ในช่วงหลังที่ผ่านมานี้จะเห็นได้ว่าแรงซื้อเริ่มที่จะเข้ามามากขึ้นเล็กน้อย
อย่างไรก็ดี เชื่อว่าช่วงนี้นักลงทุนต่างชาติคงจะยังไม่กลับมาซื้อ พร้อมให้แนวต้านไว้ที่ 780-788 จุด ส่วนแนวรับให้ไว้ที่ 760 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(27 มิ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,346.51 จุด ลดลง 106.91 จุด(-0.93%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,278.38 จุด ลดลง 4.77 จุด(-0.37%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,315.63 จุด ลดลง 5.74 จุด (-0.25%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,797.51 ล้านบาทเมื่อ 27 มิ.ย.51
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด(27 มิ.ย.)ที่ 140.21 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.57 ดอลลาร์ หลังจากระหว่างวันพุ่งแตะ 142.99 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นระดับปิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์
- ธุรกิจอสังหาฯ-ก่อสร้าง รับผลกระทบต้นทุนพุ่งกว่า 30% รายใหญ่ชี้ ปีนี้วิกฤติ ต้องปรับใหญ่ทั้งระบบ ก่อสร้าง-การจัดการ-ซัพพลายวัสดุยกล็อต พฤกษาฯ-เพอร์เฟค-แอล.พี.เอ็น.ฯ นำร่องยกเครื่ององค์กร ขณะรายเล็กเสี่ยงล้ม หลายโครงการเร่ขายเปลี่ยนมือ ด้านผู้รับเหมาโอดเจ็บหนักพิษราคาวัสดุ วอนเจ้าของงานผ่อนปรน-ช่วยต้นทุนต่อลมหายใจ
- กรมการค้าภายในรับพบปั๊มแอลพีจีหลายแห่งกักตุน-ปฏิเสธการขาย รอราคาใหม่ต้นเดือนก.ค.นี้ คาดจะปรับขึ้นอีกกิโลกรัมละ 3 บาท ส่งผลให้ราคาแอลพีจีตามปั๊มอยู่ลิตรละ 15 บาท ปลัดพาณิชย์สั่งฟันผู้ค้ากักตุน เรียกผู้ค้าก๊าซ 7 รายใหญ่พร้อมกระทรวงพลังงานหารือร่วมวันนี้ เอกซเรย์วงจรแอลพีจี หวั่นพ่อค้าฉวยโอกาสช่วงปรับราคากักตุนฟันกำไร พร้อมจัดทีมออกตรวจปั๊มรายย่อยและซัพพลายเออร์ทั่วประเทศ ปตท.ยันมีการจ่ายแอลพีจีให้ลูกค้า ยอมรับช่วง 1-2 วันที่ผ่านมามีปัญหาการขนส่งล่าช้าจากความแออัดของท่าเรือ
- ผู้นำประเทศผลิตน้ำมัน ผู้แทนบริษัทน้ำมัน และตัวแทนผู้บริโภคทั่วโลกนัดถกแก้วิกฤตราคาอีกรอบสัปดาห์นี้ ผู้ผลิตและผู้บริโภคน้ำมันดิบทั่วโลกจะรวมตัวกันประชุมอีกครั้งในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือแก้ไขวิกฤตราคาน้ำมัน หลังจากประสบความล้มเหลวในการหามาตรการควบคุมราคาน้ำมันในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ซาอุดิอาระเบีย
- กระทรวงพาณิชย์กำลังประเมินสถานการณ์และสมมติฐานเงินเฟ้อปี 2551 ใหม่ ภายใต้สมมติฐานที่ระดับราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยไม่เกิน 130 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล อัตราแลกเปลี่ยนไม่เกิน 35 บาท/เหรียญสหรัฐ จะทำให้เงินเฟ้ออยู่ในระดับ 6.5-7.5%
- คณะกรรมการแก้ไขปรับปรุงกฎเกณฑ์ตลาดหลักทรัพย์ เตรียมเสนอแนวทางเพิ่มช่วงเวลาเทรดหุ้นรอบพิเศษ อีก 2 ชั่วโมง จาก 19.00-21.00 น. โดยให้ซื้อขายผ่านระบบอินเทอร์เน็ต คาดนำเสนอให้บอร์ดตลาดพิจารณาภายในเดือนก.ค.นี้ หวังขยายฐานผู้ลงทุนคนรุ่นใหม่ ช่วยเพิ่มวอลุ่มหนุนธุรกิจหลักทรัพย์กระเตื้อง
- ตลท.ผ่อนเกณฑ์เทรดหุ้นเทิร์นโอเวอร์ลิสต์ กรณีนักลงทุนสถาบันไทย-ต่างชาติ ที่อาจมีวิธีปฏิบัติด้านการซื้อขายที่ไม่ได้มีการนำเงินสดเต็มจำนวนก่อนหุ้นหรือเปิดบัญชีเงินสดอนุโลมให้โบรกเกอร์ดำเนินการ หากมั่นใจลูกค้ามีเงินสดก่อนซื้อหุ้น-อนุโลมให้ บล.รับโอนหุ้นเฉพาะที่ชำระเงินแล้วเข้าในบัญชี แคชบาลานซ์ ให้เหมือนกับหุ้นดังกล่าวซื้อขายในบัญชีเงินสด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ