นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวปานกลางใน Q3 ขณะนลท.จับตาแนวโน้มศก.สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 30, 2008 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นโตเกียวจะดีดตัวขึ้นปานกลางในช่วงไตรมาส 3 โดยคาดว่านักลงทุนจะให้น้ำหนักกับปัจจัยเศรษฐกิจสหรัฐ และความพยายามควบคุมเงินเฟ้อของธนาคารกลางในหลายประเทศ ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์มีมุมมองที่เป็นบวกจากข่าวที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้ยุทธศาสตร์การควบคุมราคาน้ำมันดิบโดยผ่านทางการหนุนสกุลเงินดอลลาร์ให้แข็งแกร่งขึ้น 
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวจะเคลื่อนไหวในกรอบ 13,500-16,000 จุด ในไตรมาส 3 จากไตรมาส 2 ที่ระดับ 12,521.84 - 14,601.27 จุด
"ผมคาดว่าตลาดหุ้นโตเกียวจะทะยานขึ้นแตะระดับ 16,000 จุดภายในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น การคาดการณ์ของผมอิงอยู่บนสมมติฐานที่ว่าราคาน้ำมันดิบจะชะลอตัวลงในเร็วๆนี้" นายทสึโยชิ โนมากูชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา เอสเอ็มบีซีกล่าว
นายโนมกูชิคาดว่า ทางการสหรัฐจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อพยุงดอลลาร์ให้แข็งแกร่งขึ้นและเพื่อสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน
ราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทเอกชน เพราะทำให้ต้นทุนด้านพลังงานและวัตถุดิบแพงขึ้นด้วย
นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดู ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ไตรมาส 2 ซึ่งธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีกำหนดจะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขทังกันจะยังคงปรับตัวลดลง เนื่องจากภาคธุรกิจกังวลว่าตัวเลขผลกำไรอาจถดถอยลงเพราะต้นทุนพลังงานและวัตถุดิบพื้นฐานพุ่งสูงขึ้น อีกทั้งความต้องการภายในประเทศที่ชะลอตัวลง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ