AOTคาดรายได้-กำไรปีนี้สูงกว่าปีก่อน/ชงเข้าบอร์ดลงทุนสุวรรณภูมิเฟส2 ในก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 30, 2008 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) คาดว่ารายได้และกำไรของบริษัทในงวดปีนี้(ต.ค.50-ก.ย.51)จะปรับตัวสูงขึ้นมากจากงวดปีก่อนที่มีรายได้ 2.3 หมื่นล้านบาทและกำไรสุทธิ 1.09 พันล้านบาท  โดยเฉพาะจากที่บริษัทได้รับรู้รายได้จาก บริษัท คิงเพาเวอร์ ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานบริหารพื้นที่ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเชิงพาณิชย์ และร้านค้าปลอดอากร รวมทั้งปริมาณผู้โดยสารและเที่ยวบินเข้ามาใช้บริหารเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ขณะที่เตรียมเสนอแผนสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 ที่จะต้องลงทุนกว่า 7 หมื่นล้านบาทให้บอร์ดพิจารณาภายใน 24 ก.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอครม.พิจารณาต่อไป
พล.อ.ท.ชนะ อยู่สถาพร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวว่า รายได้และกำไรของบริษัทในช่วงไตรมาส 3/51(เม.ย.-มิ.ย.51) น่าจะดีขึ้นจากไตรมาส 2/51 (ม.ค.-มี.ค.51)มาก เนื่องจากในไตรมาสนี้จะรับรู้รายได้พิเศษจากคิงเพาเวอร์กว่า 2 พันล้านบาท จากนั้นจะทยอยรับรู้รายได้ดังกล่าวเป็นรายเดือนอย่างต่อเนื่อง
อนึ่ง ช่วง 6 เดือนแรกของงวดปี 51 บริษัทมีกำไร 3.5 พันล้านบาท เติบโตถึง 160% จากงวดเดียวกันของปีก่อน จากรายได้ 1.15 หมื่นล้านบาท เติบโต 26.8%
สำหรับปริมาณผู้โดยสารและเที่ยวบินที่เข้ามาใช้บริการท่าอากาศยานภายใต้การบริหารของ AOT ในปีนี้มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อน เนื่องจากในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 9.25% และ ปริมาณเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 5.33%
พล.อ.อ.ชนะ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ AOT กำลังมีแนวคิดจะปรับลดค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินให้กับบรรดาสายการบินต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ หลังจากได้รับการร้องขอจากสายการบินที่กำลังประสบปัญหาราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะนี้ยังไม่สรุปว่าจะมีการปรับลดเมื่อใดและในอัตราเท่าใด เพราะต้องมีการศึกษาก่อน
นอกจากนั้น AOT จะเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาแผนลงทุนก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 ในวันที่ 24 ก.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 7 หมื่นล้านบาทในงวดปี 52 หากคณะกรรมการบริษัทอนุมัติแล้วก็จะส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือน ส.ค.51 ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ