บลูมเบิร์กเผยการออกหุ้น IPO ทั่วโลกช่วงครึ่งปีแรกร่วงหนักสุดในรอบ 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 1, 2008 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า การออกหุ้น IPO (Initial public offering) ในตลาดหุ้นทั่วโลกในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2546 และคาดว่าการออกหุ้น IPO จะลดลงอีก เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงและยอดเงินกู้พุ่งสูงขึ้น
นับตั้งแต่เดือนม.ค.จนถึงเดือนมิ.ย. จำนวนบริษัททั่วโลกที่นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดเป็นครั้งแรกมีอยู่ราว 333 แห่ง ลดลงจากปีที่แล้วที่มีอยู่ 702 แห่ง โดยมีการระดมทุนได้เพียง 7.23 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าช่วงครึ่งแรกของปีที่แล้วประมาณ 41%
ข้อมูลของบลูมเบิร์กระบุว่า นักลงทุนมองว่ามีบริษัทไม่มากนักนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น เนื่องจากภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อทั่วโลกกำลังบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค การออกหุ้น IPO เป็นหนึ่งในธุรกรรมที่ทำกำไรสูงสุดในตลาดวอลล์สตรีท แต่จำนวนหุ้น IPO ที่ลดลงทำให้ค่าธรรมเนียมการทำอันเดอร์ไรท์ของบริษัทโบรกเกอร์ลดลงไปเกือบ 50% เหลือเพียง 2.42 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น
สถาบันการเงินทั่วโลกได้ปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีและขาดทุนไปแล้วเกือบ 4 แสนล้านดอลลาร์ เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะตกต่ำในตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในยุโรปและญี่ปุ่นทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2546 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ