RAIMONดึงพันธมิตรไทยซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือ เหตุเพดานต่างชาติเต็มแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 1, 2008 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไนเจิล จอห์น คอร์นิค ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ไรมอน แลนด์ (RAIMON) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรที่เป็นนักลงทุนในประเทศให้เข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนในส่วนที่เหลือประมาณ 770 ล้านหุ้น จากจำนวนหุ้นเพิ่มทุนที่ยังขายไม่หมด 1,110 ล้านหุ้น ซึ่งที่ผ่านมามีกลุ่มที่เข้ามาหารือทั้งที่เป็นธุรกิจครอบครัว และกลุ่มสถาบันและกองทุน           
"การหาพันธมิตรที่จะเข้ามาซื้อหุ้นนั้นเรากอยากได้คนไทย เพราะจะทำให้มีสัดส่วนการถือหุ้นที่ balance กันระหว่างคนไทยกับต่างชาติ จากปัจจุบันที่ผู้ถือหุ้นใหญ่ถืออยู่ 49% และคงจะรักษาสัดส่วนดังกล่าวเอาไว้"นายจอห์น กล่าว
RAIMON ขายหุ้นเพิ่มทุน 1,370.1 ล้านหุ้นไม่หมด หลังผู้ถือหุ้นใช้สิทธิ์ซื้อเพียง 259.62 ล้านหุ้น โดยมีหุ้นเหลือ 1,110.5 ล้านหุ้น ซึ่งจะเสนอขายให้กับ IFA ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อีกไม่เกิน 340.12 ล้านหุ้น ส่วนที่เหลือขายนักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง(PP)
นายไนเจิล กล่าวว่า เม็ดเงินที่ได้จากการขายหุ้นเพิ่มทุนจะนำไปใช้เป็นทุนหมุนเวียนและพัฒนาโครงการในอนาคต โดยโครงการ เดอะลอฟท์ เย็นอากาศ, โครงการเดอะ ริเวอร์ และโครงการนอร์ทพ้อยท์ คาดว่าจะปิดการขายโครงการได้ภายในปีนี้ และจะรับรู้รายได้ส่วนใหญ่ภายในปีนี้ ส่วนเป้าหมายยอดขายยังเป็นไปตามแผนเดิมที่วางไว้ 2 พันล้านบาท
ประธานบริษัท กล่าวอีกว่า แม้ว่าที่ผ่านมาค่าก่อสร้างจะปรับตัวสูงขึ้น แต่ส่งผลกระทบต่อบริษัทเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากบริษัทจับกลุ่มลูกค้าในระดับไฮเอนด์ ทำให้สามารถปรับราคาขายตามต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงได้ ซึ่งขณะนี้ต้นทุนได้ปรับขึ้นไปประมาณ 20% แล้ว
โดยบริษัทจะมีการทยอยปรับขึ้นราคาโครงการใหม่ ขณะนี้มีแผนจะปรับราคาขายโครงการ 185 ราชดำริที่จะเปิดขายปลายปีนี้ก็จะมีการปรับราคาขายเป็น 3 แสนบาท/ตร.ม. จากเดิม 1.5 แสนบาท/ตร.ม.
บริษัทยังเตรียมเม็ดเงินซื้อที่ดินปีนี้ไว้ที่ 1.3 พันล้านบาท เป็นการมองหาที่ดินใหม่เพื่อพัฒนาโครงการต่อเนื่องในปีนี้และปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ