ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับฐาน ตามภูมิภาค รับแรงกดดันจากการเมือง-เล็งปรับครม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 2, 2008 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับฐานตามตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่มีแนวโน้มจะปรับตัวมาอยู่ในแดนลบ โดยมีประเด็นลบจากเรื่องของการเมือง ที่อาจจะนำไปสู่การปรับครม. ถ้าดูจากการที่ศาลมีการวินิจฉัยเกี่ยวกับเรื่อง 3 รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องหวยบนดิน ซึ่งอาจจะทำให้รัฐมนตรีทั้งสามคนนี้อาจจะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งปัจจุบันได้ และที่ผ่านมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจอาจจะทำให้เกิดการปรับครม.ได้
ประเด็นที่สองเป็นเรื่องที่กลุ่มพันธมิตรฯได้มีการอุทธรณ์ต่อศาลในกรณีที่โดนกลุ่มนักเรียนยื่นฟ้องต่อศาล ในกรณีที่ทำเสียงรบกวนในระหว่างการเรียน คิดว่าสุดท้ายน้ำหนักของกลุ่มพันธมิตรฯน่าจะจบไป เพราะคงจะเห็นน้ำหนักของการปรับครม.ได้มากขึ้น
อีกเรื่องเป็นเรื่องของเงินเฟ้อที่สูงขึ้นมาเกินความคาดหมายนี้ คาดว่าอาจจะส่งแรงกดดันไปสู่ค่าเงินบาทให้อ่อนตัวลงได้ นอกจากนี้ แรงขายของต่างชาติก็อาจจะมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และทิศทางราคาน้ำมันก็ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง
ดังนั้น ช่วงนี้หุ้นที่แนะนำเป็นหุ้นที่อิงกับเงินเฟ้อ อย่างหุ้น TTW จะได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อ และ PTTEP ยังได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่สูง พร้อมให้กรอบการแกว่งไว้ที่ 760-775 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(1 ก.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,382.26 จุด เพิ่มขึ้น 32.25 จุด(+0.28%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,284.91 จุด เพิ่มขึ้น 4.91 จุด(+0.38%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,304.97 จุด เพิ่มขึ้น 11.99 จุด (+0.52%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,538.74 ล้านบาทเมื่อ 30 มิ.ย.51
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 140.97 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.97 ดอลลาร์หรือ 0.69%
- "พาณิชย์"เผยราคาน้ำมันปัจจัยกดดันเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.พุ่ง 8.9% สูงสุดรอบ 10 ปี ชี้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 6.3% จับตาราคาน้ำมันช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าเฉลี่ย 142 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนประเมินเป้าเงินเฟ้อใหม่คาดเพิ่มขึ้น 7% นักวิชาการแนะแบงก์ชาติทยอยขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 0.25% ด้านภาคธุรกิจห่วงเงินเฟ้อแตะ 2 หลัก จี้รัฐบาลเร่งวางมาตรการแก้ปัญหา ส.อ.ท.ระบุเงินเฟ้อสูงกระทบอำนาจซื้อลดลง แนะรัฐหาทางเพิ่มรายได้ประชาชน
- ดัชนีราคาผู้บริโภคที่สะท้อนภาวะของแพง เงินเฟ้อเดือน มิ.ย. พุ่งแตะ 8.9% สูงสุดในรอบ 10 ปี
- ยอดใช้แอลพีจีพุ่ง 600 ตันต่อวัน พลังงานมึนไม่กล้าขยับราคา สั่งตั้งคณะทำงานดูผลกระทบก่อนตัดสินใจ
- ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยรายงานข้อมูลภาวะธุรกิจของภาคอสังหาริมทรัพย์ในเดือน พ.ค. ประเมินว่าช่วงครึ่งหลังของปี 2551 จำนวนอาคารชุดหรือคอนโดมิเนียมน่าจะเพิ่มขึ้นตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มประชาชนผู้บริโภค ที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางในช่วงที่เศรษฐกิจมีค่าครองชีพสูงขึ้น
- ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาได้ประกาศผลทบทวนโครงการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(จีเอสพี)ประจำปี 2550 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2551 มีสินค้าไทยได้รับผ่อนผันไม่ถูกตัดสิทธิจีเอสพี(เดอ มินิมิส เวฟเวอร์) 11 รายการ ตามคำร้องขอที่กรมการค้าต่างประเทศ ได้ยื่นขอเมื่อวันที่ 28 มี.ค.2551 ทำให้สินค้าดังกล่าวไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า จากที่ต้องเสียภาษีนำเข้าระดับปกติระหว่าง 3-14%
- ตลาดหลักทรัพย์ยันไม่มีหุ้นติดเกณฑ์เทิร์นโอเวอร์ลิสต์ตามเกณฑ์ใหม่ที่จะเริ่มใช้สัปดาห์นี้ แจงพีอีเรโช 50 เท่า และเทิร์นโอเวอร์ลิสต์ 50% เป็นเกณฑ์ที่ผ่อนปรนหากเทียบกับก.ล.ต.และเกณฑ์ห้ามเน็ต-มาร์จินสำรวจพบ 6 เดือนกลุ่มหุ้นร้อน-ไออีซี-ไทยยูนีคคอยล์-ริช-เจนเนอรัลไม่เข้าข่าย
- "ภัทรียา" ยอมรับผลงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ครึ่งแรกปี 51 พลาดเป้า มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยแค่ 1.9 หมื่นล้านบาท จากเป้าที่ตั้งไว้ 2.2 หมื่นล้านบาท ขณะที่มีหุ้นน้องใหม่เข้าจดทะเบียนแค่ 12 ราย หลุดเป้าไป 8 ราย ระบุพิษเงินเฟ้อพุ่ง ฉุดเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว พร้อมประกาศแผนงานเร่งเครื่องครึ่งปีหลัง เตรียมออกสินค้าใหม่ เพิ่มสภาพคล่องให้คึกคัก หวัง "เบียร์ช้าง" ทำดูอัลลิสติ้ง ด้าน "วิเชฐ" แจงบริษัทเลื่อนขายหุ้นครึ่งแรกยันเข้าจดทะเบียนปีนี้ส่งผลไตรมาส 3-4 กระจุกตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ