CSL ยันไม่มีแผนเพิ่มทุนระยะนี้หลังลดทุนคืน ผถห./เล็งจ่ายปันผลงวดปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 2, 2008 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          CSL เหลือกระแสเงินสดในมือ 100 ล้านบาทหลังจ่ายปันผลและคืนทุนให้กับผู้ถือหุ้น ในระยะสั้นไม่มีแผนเพิ่มทุนอย่างที่โบรกเกอร์คาดการณ์ แต่หากจำเป็นต้องลงทุนก็ยังมีวงเงินกู้แบงก์อยู่อีก 500 ล้านบาท เชื่อปี 51 บริษัทยังมีรายได้เติบโตต่อเนื่องและกำไรแม้บริษัทลูกยังไม่มีกำไร ยืนยันจ่ายปันผลจากผลงานปีนี้
นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ(CSL)กล่าวกับ“อินโฟเควสท์"ว่า การที่บริษัทลดทุนและคืนทุนให้กับผู้ถือหุ้นในอัตราหุ้นละ 0.75 บาท รวมทั้งมีมติจ่ายปันผล 0.23 บาทต่อหุ้น เป็นคำแนะนำของสถาบันการเงินที่ถือหุ้นว่าเป็นวิธีที่ดีในการสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น
ภายหลังการลดทุนบริษัทจะมีทุนจดทะเบียน156 ล้านบาทจากเดิมทุนจดทะเบียน 625 ล้านบาท ขณะที่กระแสเงินสดของบริษัทเหลือประมาณ 100 ล้านบาท จากสิ้นปี 2550 บริษัทมีกระแสเงินสด 712 ล้านบาท
นายอนันต์ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้ต้องการเอื้อประโยชน์ให้เฉพาะแก่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหรือกลุ่มเทมาเส็ค ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN)ที่เกี่ยวโยงกัน แต่บริษัทมีกระแสเงินสดจำนวนมากส่งผลให้ผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น(Return on Equity) น้อย ประกอบกับบริษัทไม่มีหนี้สิน
อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากระแสเงินสดจะลดลง แต่ก็เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบหากต้องใช้เงินลงทุนในอนาคต โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุนอย่างที่มีโบรกเกอร์บางแห่งคาดการณ์ เนื่องจากบริษัทมีวงเงินที่สามารถขอกู้จากสถาบันการเงินได้ประมาณ 500 ล้านบาท หากมีการลงทุนที่เหมาะสมและโอกาสรวมถึงผลตอบแทนที่ดีก็จะใช้เงินในส่วนนี้ โดยบริษัทมีนโยบายรักษาสัดส่วนหนี้สินต่อทุนให้อยู่ที่ 1 เท่า
“การที่บริษัทลดทุนใช้เวลาศึกษามากว่า 1 ปี เรามีปัญหามาตลอดที่มีกระแสเงินสดจำนวนมากและหาช่องทางในการลงทุนที่เหมาะสมมาตลอดแต่เมื่อยังไม่มีการลงทุนที่เหมาะสมเราก็เห็นว่าควรคืนให้กับผู้ถือหุ้นและในระยะอันสั้นไม่มีแผนที่บริษัทจะเพิ่มทุนหากจำเป็นต้องลงทุนเพิ่มก็จะใช้วงเงินกู้ที่เปิดไว้กับสถาบันการเงินกว่า 500 ล้านบาท"นายอนันต์ กล่าว
นายอนันต์ กล่าวว่า ภาวะปัจจุบันยังไม่เหมาะสมสำหรับการลงทุนจากความไม่แน่นอนทั้งปัจจัยด้านเศรษฐกิจและปัจจัยทางด้านการเมือง ปีนี้เป็นปีที่ต้องประคองตัวพยายามสร้างรายได้จากธุรกิจเดิมให้ดีก่อน ซึ่งในปี 2551 บริษัทคาดว่ารายได้จะดีกว่าปี 2550 ที่มีรายได้รวม 2.59 พันล้านบาทเล็กน้อย
และคาดว่าจะมีกำไรต่อเนื่องจากปีก่อนได้ แม้ว่าบริษัท วัฏฏะ คลาสิฟลายด์ส จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจสิ่งพิมพ์ และบริษัท ชินนี่ดอทคอม จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจคอนเท้นท์จะมีผลประกอบการขาดทุนบ้างในช่วงที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าผลประกอบการทั้งปีจะไม่ส่งผลให้บริษัทต้องขาดทุน และบริษัทยังมีความตั้งใจที่จะจ่ายเงินปันผลจากผลประกอบการปีนี้ด้วย
"งวดผลประกอบการปี 2551 บริษัทก็ยังคงมีแผนการจ่ายปันผลอยู่ แม้ว่าจะจ่ายปันผลและคืนทุนรวมเป็นเงิน 0.98 บาทต่อหุ้นแล้ว"นายอนันต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ