ตลาดหุ้นถึงเวลา Midnight Sale แล้วหรือ? โบรกฯเตือนเทรดรอบค่ำช่องโหว่เพียบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 2, 2008 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จับกระแสคณะกรรมการแก้ไขปรับปรุงกฎเกณฑ์ตลาดหลักทรัพย์ที่เตรียมเสนอเพิ่มช่วงเวลาเทรดหุ้นรอบพิเศษ อีก 2 ชั่วโมง จาก 19.00-21.00 น.โดยให้ซื้อขายผ่านระบบอินเทอร์เน็ต คาดนำเสนอให้บอร์ดตลาดพิจารณาภายในเดือนก.ค.นี้ หวังขยายฐานผู้ลงทุนคนรุ่นใหม่ ช่วยเพิ่มวอลุ่มหนุนธุรกิจหลักทรัพย์กระเตื้อง พบว่าโบรกเกอร์เตือนว่ามีช่องโหว่ที่ต้องควรระวังอีกมาก
*บล.ทรินิตี้ หนุนเปิดเทรดรอบค่ำ แต่เตือนต้องอุดช่องโหว่ให้ดี
นางณิยะดา จ่างตระกูล รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้(TRINITY)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะสำเร็จ เนื่องจากเป้าหมายหลักของตลาดลหักทรัพย์คืดการขยายผู้ลงทุน ซึ่งการขยายเวลาเทรดในช่วงดังกล่าวจะช่วยเพิ่มผู้ลงทุนในกลุ่มคนทำงานที่จะเทรดผ่านอินเตอร์เน็ต น่าจะทำให้วอลุ่มเทรดของตลาดฯดีขึ้น ขณะที่ต้นทุนของโบรกฯคงเพิ่มขึ้นไม่มาก เพราะเน้นเตรียมระบบ IT รองรับเท่านั้น
"อย่างห้างสรรพสินค้ายังเปิดถึงเที่ยงคืนเลย เราก็ต้องทำ Midnight Sale บ้าง...เขาคงเห็นว่าช่วงเวลาทำงาน คนทำงานก็เกรงใจ ไม่อยากจะมาเล่นหุ้น แต่ถ้าเป็นช่วงหลังเลิกงานก็อาจจะเล่นได้โดยผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งก็อาจจะไปตรงใจกับตลาดฯที่ต้องการขยายฐานลูกค้า"
"เท่าที่คุยกันเบื้องต้น ก็เป็นแค่มี IT support เป็นอินเทอร์เน็ต เทรดดิ้ง ก็ไม่ต้องมีคนมาคอย support ที่มีก็มีแค่เจ้าหน้าที่ทาง IT ที่ต้องคอย support ระบบ เพราะเขาซื้อ-ขายอยู่ที่บ้าน ไม่ต้องพูดคุย แต่ในชีวิตจริงไม่รู้จะทำได้หรือเปล่า"
"ถ้าเทรดผ่านอินเทอร์เน็ตก็ไม่ค่อยยาก ส่วนรายย่อยที่อาจจะยังไม่ค่อยถนัดเรื่องอินเทอร์เน็ต ทางโบรกเกอร์อาจจะมี Call Center จัดไว้ให้มารองรับ พวกนี้เป็นรายใหญ่นะ"
อย่างไรก็ตาม ตลาดหลักทรัพย์ฯก็คงจะต้องไปลงรายละเอียดอีกครั้งว่าจะทำได้มาก-น้อยแค่ไหน กติกามารยาทจะต้องเป็นอย่างไร และจะต้องศึกษาผลกระทบด้วย เพื่อจะทำให้มันเกิดจากที่เป็นเพียงแค่ไอเดียจุดประกายของคณะทำงานที่ไปศึกษาการปรับเปลี่ยนข้อบังคับพอดี เรื่องของเวลาการเทรดมันก็เป็นส่วนหนึ่งในนั้นที่มีการจุดประกายไว้ รวมทั้งการกำหนดราคาปิดในแต่ละวันด้วย
"ส่วนเรื่องของราคาปิดก็ยังต้องมาดูว่าจะใช้ราคายังไง ซึ่งลูกค้าก็คงต้องหวั่นไหว เพราะไม่ใช่ลูกค้าเฉพาะอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ลูกค้ารายใหญ่-รายย่อยก็หวั่นไหวเหมือนกัน"
"แล้วก็บรรดาโบรกเกอร์ก็ได้มีเสนอว่า ถ้าอย่างงี้ทำงานแค่เฉพาะครึ่งวันบ่ายไหม เพราะตอนเช้าจะได้ช่วยเรื่องรถติดด้วย อีกอย่างก็ support พวกตลาดดาวโจนส์ อันนั้นอาจจะต้องถึง 3 ทุ่ม และบางคนก็เสนอมาว่า ช่วงเวลา 1-3 ทุ่มเป็นช่วงเดินทาง งั้นเป็น 2-4 ทุ่ม ดีกว่าไหม เพราะส่วนใหญ่จะเดินทางถึงบ้านกันแล้ว ซึ่งก็เป็นไอเดียที่จะต้องไปดูกันอีกทีนะค่ะ"
*นายกโบรกฯต่างชาติมองมี impact หลายจุด หากเปิดเทรดช่วงพิเศษ
มล.ทองมกุฎ ทองใหญ่ Head of Equity บล.ซิตี้ คอร์ป(ประเทศไทย) และในฐานะนายกสมาคมโบรกเกอร์ต่างชาติ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า "ก็ได้ยินคร่าว ๆ อยู่กัน แต่ไม่รู้ว่ามันจะแฟร์สำหรับคนอื่นหรือเปล่า ใช่ไหมครับ ปกติตลาดหุ้นไทยปิด 16.40 น. แล้วตอน 1 ทุ่ม-3 ทุ่มก็จะมาเทรดอีกรอบ มันจะวุ่นวายสำหรับพวกกองทุนหรือเปล่า พวกที่จะต้องไปตาม NAV ต่อวัน จะทำยังไง จะต้องอยู่รอตลาดฯปิด 3 ทุ่มหรือเปล่า เพราะต้องเอาราคาปิดจริง ๆ
"คือมันแคบนิดหนึ่งที่ เป็นการเทรดอินเทอร์เน็ตต่ออินเทอร์เน็ต มันมี impact หลายจุดถ้าทำ อีกอย่าง liquidity จะดีพอไหม การเทรดจะโปร่งใสพอไหม ตื่นขึ้นมาราคาหุ้นกับตลาดปกติ(ปิด 16.40 น.) กับตลาดตอนเปิด(วันรุ่งขึ้น)ก็ไม่เหมือนกันแล้ว พอมันมีเทรดช่วง 1 ทุ่ม-3 ทุ่มขึ้นมาจริง มันเปลี่ยนไป อย่างเย็นตลาดขึ้น 10 จุด ตื่นเช้าขึ้นมาอ๊ะ...หายไปไหนอีก 10 จุด"
นายกสมาคมโบรกเกอร์ต่างชาติ กล่าวว่า "ผมคิดว่าคนเสนอน่าจะคิดอยู่แล้ว ถ้าให้คิดเลย ก็มีปัญหาเยอะเหมือนกัน และเชื่อว่านักลงทุนรายสถาบันก็ไม่น่าจะเทรดกัน ที่สามารถเทรดได้ก็มีแค่ Direct Marketing Association(DMA)ที่ทำได้แต่ก็ต้องมีระบบทำก่อน และอินเทอร์เน็ตโดยตรง ก็มีบางโบรกฯฝรั่งที่ทำแต่ก็ไม่รู้ว่า link กับโบรกเกอร์ไหน"
"ผมคิดว่าลูกค้าของผมไม่สนใจที่จะเทรดหุ้นในช่วงเวลานี้ เพราะมันดึกไป แล้วอย่างพนักงานจะให้เขามาทำงานตั้งแต่ 6 โมงเช้า อยู่ถึง 3 ทุ่ม มันก็ดูจะหนักไป ไม่งั้นก็ต้องจ้างคนเพิ่มมาทำ 2-3 ชั่วโมง และการทำอย่างนี้ก็เป็นประเทศเดียวที่ทำ ก็ดูเหมือนจะไม่เวิร์กนะครับ แค่นี้เราก็เป็นตลาดสุดท้ายที่ปิด ก็โดนบ่นอยู่แล้ว ตลาดปิดแล้วไม่ใช่จะกลับบ้านได้เลย จะต้องมาเคลียร์ในส่วน back office, confirm รายการซื้อ-ขายกับลูกค้าอีก"
มล.ทองมกุฎ กล่าวอีกว่า "ผมว่านี่มันเป็นแค่ไอเดีย ก็ต้องรอฟังดูว่าเหตุผลมันคืออะไรที่จะทำตรงนี้ เพราะหากมีการเพิ่มช่วงเวลาเทรดที่ว่าจริง คนก็ไม่ต้องกลับบ้านไปเจอลูกกันเลย อย่างตลาดไต้หวันเปิดแค่ครึ่งวัน จริง ๆ ถ้าจะทำจะยืดเวลาเทรดก็ให้ยืดระหว่างวัน ไม่ต้องปิดกลางวัน เปิดกลางคืน แต่เปิดต่อเนื่องไปเลย มาร์เก็ตติ้งก็กินข้าวบนโต๊ะทำงานไป ซึ่งหลายประเทศก็เป็นอย่างนี้ ทุกวันนี้ผมเองก็ทานข้าวที่โต๊ะทำงาน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ