บลจ.ยูโอบี เปิดขาย FIF 1.4 พันลบ.สัปดาห์หน้า, ออกอีก 6 กองใน H2/51

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 2, 2008 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวนา พูลผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ยูโอบี (ไทย) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะเปิดขายกองทุนต่างประเทศภายใต้ กองทุนเปิดยูโอบี สมาร์ท ไฟแนนเชี่ยล ออพพอร์จูนนิตี้ มูลค่า 1,400 ล้านบาท โดยกองทุนดังกล่าวจะเป็นกองทุนที่ลงทุนบริษัทในหมวดอุตสาหกรรมทางการเงิน และลงทุนในหลักทรัพย์ตราสารทุน 10-20 หลักทรัพย์ของสถาบันการเงินในต่างประเทศ โดยจะเสนอขายหน่วยลงทุนในระหว่างวันที่ 7-14 ก.ค. ลงทุนขั้นต่ำ 10,000 บาท 
กองทุนเปิดยูโอบี สมาร์ท ไฟแนนเชี่ยล ออพพอร์จูนนิตี้ จะเน้นลงทุนในสถาบันการเงินในสหรัฐฯ และทวีปยุโรปที่ได้รับปัญหาจากวิกฤตซับไพร์ม แต่ยังมีแนวโน้มที่เติบโต และมีโอกาสใในการฟื้นตัวได้ในครึ่งปีหลัง
"กองทุนนี้ถือเป็นการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่มองภาพวิกฤตซับไพร์มที่เกิดขึ้นว่าจะจบ และตอนนี้หลายบริษัทก็มีการปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ในการเลือกจะต้องเป็นบริษัทที่มีศักยภาพการเติบโตผ่านธุรกิจที่หลากหลายและมีมูลค่าในปัจจุบันต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง" นายวนา กล่าว
สำหรับแนวโน้มของภาพรวมในครึ่งปีหลัง มองว่า จะเติบโตในทิศทางที่ดีขึ้น โดยมองภาพรวมอุตสาหกรรมทั้งปีจะโต 10% ขณะที่ครึ่งปีหลังจะโต 20% จากครึ่งปีแรกที่ชะลอตัว เนื่องจากเชื่อว่า ครึ่งปีหลังจะมีเม็ดเงินไหลเข้ามาลงทุนในกองทุนรวมโดยเฉพาะพันธบัตร และการที่พ.ร.บ.สถาบันประกันเงินฝากที่จะเกิดขึ้นจะทำให้มีเม็ดเงินเข้ามาเพิ่มด้วย
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบลจ.ยูโอบี ยอมรับว่าการออกกองทุนตอนนี้จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และปรับเปลี่ยนตามสภาพตลาดที่ปรัับเปลี่ยนในขณะนั้น แต่บริษัทได้วางแผนที่จะออกกองทุนใหม่ในครึ่งปีหลัง 6 กองๆ ละ 1.4 พันล้านบาท ได้แก่ กองทุนต่างประเทศ Structured Note เป็นต้น โดยเชื่อว่าแม้ภาวะเศรษฐกิจผันผวนแต่บริษัทจะสามารถรักษา NAV ที่วางไว้ที่ 1.1 หมื่นล้านบาทได้
ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นไทย มองว่า ในไตรมาส 3 น่าจะทรงตัวและไปปรับดีขึ้นในไตรมาส 4 จากสถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจที่คลี่คลาย ส่วนแนวโน้มอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทย (GDP) ปีนี้มองว่าน่าจะอยู่ที่ 4% ภายใต้น้ำมันที่ยังกดดันทำให้เงินเฟ้อสูงและคาดว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะถึงจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% และจะทยอยปรับขึ้นครั้งละ 0.25%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ