BANPU เช้านี้ร่วง 6.77% หลุด 500 บ.ตามราคาถ่านหินตลาดโลกลงแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 3, 2008 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น BANPU ร่วง 8.27% มาอยู่ที่ 488.00 บาท ลดลง 44.00 บาท เมื่อเวลา 10.32 น.โดยเปิดตลาดที่ 500.00 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 500.00 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 488.00 บาท มูลค่าการซื้อขาย 801.03 ล้านบาท 
นายพงษ์พันธ์ อภิญญากุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.บ้านปู (BANPU) ร่วงแรงเช้านี้ น่าจะเป็นผลมาจากราคาอ้างอิงถ่านหินในตลาดโลกปรับลง ซึ่งเช้านี้มีรายงานว่า ราคาถ่านหินอ้างอิงที่ท่าเรือซิดนีย์ปรับตัวลดลงถึง 12% ซึ่งราคาหุ้น BANPU จุดนี้คง Correct ไปแล้ว เพราะ outperform มาตลอด และยังเป็นเรื่องของการขายทำกำไรระยะสั้นด้วย
"ราคานี้อาจจะดีในระยะยาว แต่ในเรื่องของความกดดันจากแรงขายคงมี แต่ราคาในระยะยาวมองไว้ที่ 600 บาท เพราะมีหน้าเหมืองใหม่ มี invesment และราคาถ่านหินที่สูงในช่วงที่ผ่านมาจะทำให้ผลประกอบการดี" นายพงษ์พันธ์ กล่าว
ด้านน.ส.อาภาพร แสวงพรรค ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า น่าจะเกี่ยวข้องกับราคา spot ถ่านหินในตลาดโลกที่เริ่มอ่อนตัวลง เพราะเช้านี้ราคาหุ้นของบริษัทถ่านหินในตลาดหุ้นสหรัฐก็อ่อนตัวลงในดัขนีหุ้นกลุ่มดาวโจนส์ น่าจะเป็นประเด็นนี้เช่นกัน
"ราคาถ่านหินอ่อนตัว แล้วดึงราคาหุ้นถ่านหินในตลาดดาวโจนส์ลดลง"
บทวิเคราะห์ บล.ฟินันซ่า ระบุตลาดหุ้นยุโรปปิดที่จุดต่ำสุดของวันในวันพุธ หลังจากราคาถ่านหินดิ่งลงอย่างรุนแรง และกดดันหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลง

แท็ก (BANPU)   บ้านปู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ