ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งแคบ รอลุ้นบวก, ตลาดฯยังมีปัจจัยลบกดดันอยู่มาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 7, 2008 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.แอ๊คคินซัน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบ ๆ โดยมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นได้แต่ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งมองว่าคงจะเคลื่อนไหวไปในแนวเดียวทางเดียวกันกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ที่ส่วนใหญ่จะแกว่งแคบ เป็นลักษณะซึม ๆ เนื่องจากตลาดฯยังไร้ทิศทางที่ชัดเจน
"ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คงจะแกว่งคล้ายคลึงกันตลาดภูมิภาค เท่าที่ดูเหมือนแกว่งรออะไรบางอย่าง แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีข่าวลบ แต่ก็ไม่มีข่าวบวกเข้ามาเช่นกัน ตลาดฯจึงออกมาในลักษณะซึม ๆ"นายมงคล กล่าว
ทั้งนี้ ตลาดหุ้นไทยยังคงมีปัจจัยลบที่น่าวิตกกังวลในเรื่องของสถานการณ์การเมืองไทย และเศรษฐกิจไทย รวมทั้งยังได้รับแรงกดดันจากที่นักลงทุนต่างชาติขายอย่างต่อเนื่อง
พร้อมให้กรอบการแกว่งไว้ที่ 730-750 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์ค และตลาดน้ำมันของสหรัฐฯ ปิดทำการในวันศุกร์ที่ 4 ก.ค.51 เนื่องในวันชาติสหรัฐฯ
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,293.28 ล้านบาทเมื่อ 4 ก.ค.51
- กลุ่มพันธมิตรฯ กลับมาใช้ยุทธการดาวกระจายเพื่อกดดันภาครัฐฯ อีกครั้ง โดยในวันนี้ พันธมิตรฯ จะเดินทางมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้านตำรวจสั่งปิดประตูเข้า-ออก 1 ด้าน ระดมกำลังกว่า 500 นาย แถมเสริมรั้วเหล็กดูแลแน่นหนา ด้าน "จำลอง" ส่งทนายยื่นอุทธรณ์ศาลคัดค้านคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวศาลแพ่ง ย้ำการเมืองใหม่เหมาะสมกับสถานการณ์เมืองไทย
- "สุริยะใส" เผยมีข้อมูลเตรียมทหารรุ่น 10 เตรียมปฏิวัติตัวเองช่วย "แม้ว" พ้นผิด หลังคดีเริ่มขึ้นสู่ศาล เหลือยึดอำนาจเป็นทางรอดเดียว คาดล้างบางกองทัพครั้งใหญ่ ต.ค.นี้ ปูทางรัฐประหารตัวเอ
- "พลังประชาชน" ระส่ำหนักผวาเสาหลักถูกศาลเชือดทั้งคดีใบแดง "ยงยุทธ" และคดีอดีตนายกฯ ทักษิณที่ทีมทนายฯ ถูกศาลสั่งจำคุก ซ้ำยังสั่งห้ามทักษิณออกนอกประเทศ ล้วนเป็นสัญญาณอันตราย ต่อ พปช.ทั้งสิ้น สั่ง "ชูศักดิ์" หาช่องป้องยุบพรรค ด้านเด็ก ปชป.ซัด "ทักษิณ" ชักใย พปช.หวั่นรัฐบาลชิงปฏิวัติตัวเองหนีความผิดหลังประเมินแพ้คดี ดุสิตโพล เผย ปชช.เบื่อข่าวการเมือง-สนใจข่าวแก้ปัญหาปากท้องมากสุด
- ผู้ค้าก๊าซหุงต้มเรียกประชุมด่วน หลังขาดแคลนกว่า 50% มาระยะหนึ่งยันตั้งแต่ 7 ก.ค.เริ่มคลี่คลาย ปตท.เตรียม 6 หมื่นตันไว้จ่ายให้อยางเพียงพอ วอนรัฐอย่าให้เกิดซ้ำอีก 'เชลล์' เมินเปิดปั๊มเอ็นจีวี ชี้ได้ค่าการตลาด 2 บาท/กก.ไม่คุ้ม
- ภาคเอกชนเสนอมาตรการแก้วิกฤติแทน จี้ลดภาษีนิติบุคคล อย่าเพิ่งขึ้นดอกเบี้ย เร่งรัดเมกะโปรเจ็กต์ และอย่าขึ้นราคาแอลพีจีรวดเดียว เชลล์ประกาศไม่ทำปั๊ม NGV เพราะไม่คุ้มทุน ปตท.ผูกขาด แถมยังลดค่าการตลาดจาก 2 บาทเหลือ 1 บาท
- แม้ว่านักเศรษฐศาสตร์ส่วนหนึ่งจะมองว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจในระยะยาว ไม่ให้มีการคาดการณ์เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นมาก จนทำให้เงินเฟ้อที่เกิดจากต้นทุน (cost push) กลายเป็นเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นจากความต้องการ (demand pull) แต่ก็ยังมีนักเศรษฐศาสตร์อีกฟากหนึ่ง ที่เห็นว่าเงินเฟ้อที่มาจากต้นทุนนั้น ไม่สามารถแก้ปัญหาด้วยการขึ้นดอกเบี้ย อีกทั้งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อาจจะก่อให้เกิดการซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจ
- ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 8 ก.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ ครม.ขยายเวลาการอาวัลหรือค้ำประกันตั๋วสัญญาใช้เงิน จำนวน 3,128 ล้านบาท ให้กับธนาคารเฉพาะกิจ 3 แห่ง เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับภาคเอกชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกไปอีก 2 ปี จากเดิมจะครบกำหนดวันที่ 31 ก.ค.2551 เลื่อนเป็นวันที่ 31 ก.ค.2553
- สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ)ติงรัฐบาลเลิกตั้งธงเศรษฐกิจเติบโตเร่งให้ดูแลเงินเฟ้อ ชี้ปีนี้ขยายตัว 3-4% ก็พอ
- ธปท.ชี้แบงก์พาณิชย์เน้นคุณภาพสินเชื่อมากขึ้น ช่วยลดแรงกดดันเอ็นพีแอลเพิ่มจากผลกระทบเศรษฐกิจชะลอและราคาน้ำมันพุ่ง พร้อมเผยมาสเตอร์แพลน 2 เน้นสนับสนุนสถาบันการเงินให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ผ่านการควบรวม เพื่อช่วยให้แข่งขันได้มากขึ้น ย้ำแผนใหม่ช่วยลดต้นทุน เพิ่มการแข่งขัน และปรับโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินในระยะ 5 ปีข้างหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ