TTW ใกล้สรุปเจรจาเพิ่มการผลิตน้ำประปา/คาดเงินเฟ้อพุ่งดันรายได้ปี 52 โต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 7, 2008 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายสมโพธิ ศรีภูมิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.น้ำประปาไทย(TTW)คาดว่าจะได้ข้อสรุปการเจรจาขยายกำลังการผลิตอีก 1 แสนลบ.ม./วัน และรับซื้อน้ำประปาเพิ่มเป็น 4 แสนลบ.ม./วันกับการประปาภูมิภาค(กปภ.)ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งขณะนี้ล่าช้าออกมาจากที่เคยคาดว่าจะสรุปได้สิ้นไตรมาส 2/51 พร้อมคาดรายได้ในปี 52 จะโตตามอัตราเงินเฟ้อปี 51 ที่นำมาคำนวณการปรับราคาขายน้ำประปา
"ยังปรึกษาหารือกันอยู่ การเจรจาต้่องใช้เวลาเป็นธรรมดา เราต้องเจรจาในส่วนที่เกินกว่า 3 แสนลบ.ม./วัน เราขึ้นใหม่อีก 1 แสนลบ./วัน เราคุยทั้งสัญญา ทุกอย่าง ไม่ใช่แค่ปริมาณ หรือราคาอย่างเดียว ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับการเจรจา แต่การเจรจามีแนวโน้มที่ดี "นายสมโพธิ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
อย่างไรก็ตาม หากการเจรจาล่าช้าออกไปมากกว่านี้ ก็จะทำให้การก่อสร้างส่วนขยายช้าตามไปด้วย โดยตามแผนงานจะใช้เวลาประมาณ 1 ปีครึ่งกว่าจะสร้างเสร็จ ขณะที่ปัจจุุบัยจ่ายน้ำอยู่ในอัตรา 3 แสนลบ.ม./วัน ใกล้เต็มกำลังที่ 3.2 แสนลบ.ม./วันแล้ว
นายสมโพธ กล่าวว่า แนวโน้มรายได้ในปี 52 จะเติบโตตามราคาน้ำประปาที่จะต้องปรับขึ้นตามดัชนี CPI หรืออัตราเงินเฟ้อ ปี 51 ซึ่งจะการประมาณการผลประกอบการในปี 52 จะต้องรอให้คณะกรรมการบริษัท หารือกันในไตรมาส 3/51
บริษัทขายน้ำประปาในราคา 22.75 บาท/ลบ.ม. ซึ่งเป็นราคาขายในช่วง ม.ค.-ธ.ค.51 และจะปรับราคาอีกครั้งในปีหน้า โดยใช้ดัชนี CPI หรืออัตราเงินเฟ้อในปี 51 ประกอบการคำนวณราคาค่าน้ำประปา ขณะที่มีการประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในปีนี้จะเร่งตัวขึ้นมาก ดังนั้น รายได้ในปีหน้าจะเติบโตกว่าปีนี้แน่
"เราได้ปรับปีละครั้ง โดยจะใช้ตัวเลข CPI ในเดือนธ.ค. 51 หารกับ CPI ปี 50 ส่วนที่เพิ่มขึ้นเกินกว่า 3 แสนลบ.ม./วันจะขายเท่าไรขึ้นกับการเจรจาใหม่ ไม่เกี่ยวกับของปัจจุบัน" นายสมโพธิกล่าว
อนึ่ง ในปี 51 บริษัทคาดว่ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่าปี 49 ที่มีรายได้ 2.56 พันล้านบาทและกำไรสุทธิ 920 ล้านบาท
ทั้งนี้ บริษัทได้เข้าทำสัญญาซื้อขายน้ำประปากับ กปภ. มีอายุสัญญา 30 ปี สิ้นสุดวันที่ 20 กรกฎาคม 2577
ราคาหุ้น TTW เมื่อวันศุกร์(4 ก.ค.)ปิดที่ 5.75 บาท เทียบกับราคาไอพีโอที่ 4.20 บาท ซึ่งเข้าเทรดเมื่อ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ราคาได้ปรับตัวขึ้น 1.55 บาท หรือ เพิ่มขึ้น 37%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ