BBL เตรียมวงเงิน 1 หมื่นลบ.ปล่อยกู้"สินเชื่อบัวหลวงกรีน"เน้นลดพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 7, 2008 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกรุงเทพ(BBL)เตรียมวงเงิน 10,000 ล้านบาทในเบื้องต้นรองรับกลุ่มผู้ประกอบการ SME ด้วยข้อเสนอพิเศษวงเงินกู้ตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไปสำหรับสินเชื่อใหม่ อัตราดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน MLR ต่อปี ภายใต้โครงการสินเชื่อบัวหลวงกรีน ‘Bualuang Green’ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการให้สามารถประหยัดพลังงาน หรือแสวงหาพลังงานทดแทนในการเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน รวมทั้งโครงการที่ติดฉลากเขียว และบริหารจัดการของเสียเพื่อรักษาส่งแวดล้อม พร้อมสิทธิพิเศษยกเว้นค่าธรรมเนียมจัดการสินเชื่อ 
นายวีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้อำนวยการลูกค้าธุรกิจรายกลางนครหลวง BBL กล่าวว่า โครงการสินเชื่อบัวหลวงกรีน เป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ให้มีการลงทุนเพื่อการประหยัดพลังงาน และพัฒนาพลังงานทดแทน โดยธนาคารได้กำหนดขอบเขต รายละเอียด และประเภทสินเชื่อดังกล่าวออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการประหยัดพลังงาน เช่นการลงทุนในอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน การจัดการพลังงานของเอกชนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ด้านการพัฒนาพลังงานทดแทน เช่นการพัฒนาพลังงานจากชีวมวล ของเสีย น้ำเสีย พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ ไบโอดีเซล และพลังงานน้ำ ด้านการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่ติดฉลากเขียว (Green Label) ด้านการบริหารจัดการของเสียเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ เช่นการนำขยะมาผลิตเป็นพลังงานทดแทน การนำของเสียกลับมาใช้ใหม่ และด้านการทดแทนสารเคมีด้วยชีวภาพ เช่นใช้วัสดุชีวภาพที่ย่อยสลายง่ายแทนถุงพลาสติก
"ปัจจุบันทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยมีปริมาณการใช้พลังงานจำนวนมหาศาล โดยเฉพาะตัวเลขปี พ.ศ. 2550 ประเทศไทยมีการใช้พลังงานสูงถึง 1.3 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 15.24% ของ GDP ประเทศ ประกอบกับภาวะราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการเกิดการตื่นตัวที่จะลดการใช้พลังงานและเริ่มแสวงหาพลังงานทดแทนมาใช้กันมากขึ้น ธนาคารจึงได้สร้างสรรค์โครงการสินเชื่อที่สนับสนุนให้ลูกค้าผู้ประกอบการที่สนใจเกี่ยวกับกับการประหยัดพลังงาน รวมทั้งการรักษาสิ่งแวดล้อมที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในปัจจุบัน" นายวีระศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ