ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: หวั่นวิกฤตสินเชื่อสหรัฐ ฉุดนิกเกอิปิดเช้าร่วง 238.18 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 8, 2008 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าร่วงลงกว่า 230 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์สินเชื่อในตลาดสหรัฐ โดยราคาหุ้นร่วงลงทั่วทั้งกระดาน ซึ่งหุ้นกลุ่มการเงิน อาทิ หุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ดิ่งลงหนักสุด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าร่วงลง 238.18 จุด หรือ 1.8% แตะที่ระดับ 13,121.86 จุด หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 13,073.52 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 881 ล้านหุ้น ลดลงจากเช้าวานนี้ที่ 755 ล้านหุ้น
ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลง 56.58 จุด หรือ 0.50% ปิดที่ 11,231.96 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากนางเจเน็ท เยลเลน ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกระบุว่า ตลาดการเงินยังคงอยู่ในภาวะเปราะบาง และการจะกระตุ้นให้ตลาดฟื้นตัวขึ้นได้นั้นต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง โดยคาดว่าตลาดการเงินจะเผชิญภาวะที่ย่ำแย่ที่สุดก่อนที่จะดีดตัวขึ้น
นักวิเคราะห์ของเลห์แมน บราเธอร์สเปิดเผยว่า แฟนนี เม และเฟรดดีแมค อาจจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มเนื่องจากตลาดสินเชื่อยังคงเผชิญกับวิกฤตการณ์ที่ย่ำแย่ ซึ่งความกังวลในเรื่องเหล่านี้ส่งผลให้นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มการเงินอย่างหนัก
แฟนนี เม และเฟรดดี แมค เป็นหน่วยงานซึ่งรัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) และมีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยแฟนนี เม เป็นบริษัทสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งชาติของรัฐบาลกลางสหรัฐ ขณะที่เฟรดดี แมค ถูกจัดตั้งขึ้นโดยสภาคองเกรส และมีหน้าที่เพิ่มสภาพคล่องให้แก่สถาบันการเงิน ซึ่งปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้านและนักลงทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ