MINT คาดปี 51 ใช้เงินลงทุน 5 พันลบ., ยังไม่ทิ้งแผนออกกองทุนอสังหาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 8, 2008 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางปรารถนา มโนมัยพิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) คาดว่า ปี 51 จะใช้เงินลงทุนประมาณ 5 พันล้านบาท  เพื่อขยายธุรกิจโครงการที่พักอาศัย และ ขยายสาขาร้านอาหาร โดยเงินลงทุนปีนี้จะมาจากกระแสเงินสดที่มีประมาณ  2 พันล้านบาท และมาจากรายได้ของการขายโครงการที่พักอาศัยกว่า 1 พันล้านบาท รวมทั้งยังมีเงินจากการออกหุ้นกู้เมื่อปลายปีที่แล้วประมาณ 4 พันล้านบาท 
อย่างไรก็ตาม หากมีโอกาสเข้าลงทุนซื้อกิจการที่เกี่ยวเนื่อง เช่นธุรกิจอาหาร หรือ โรงแรมใหม่ๆ บริษัทก็มีแผนรองรับโดยการออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อนำเงินมาลงทุน ในเบื้องต้นจะออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์มูลค่า 3-5 พันล้านบาท
"เรายังมองโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ทั้งธุรกิจอาหารและโรงแรม หากมีโอกาสก็จะพิจารณาออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อนำเงินมาลงทุน แต่การลงทุนตามโปรเจ็คท์ในปีนี้ เชื่อมั่นว่า cashflow ที่มีอยู่จะมีเพียงพอ" นางปรารถนา กล่าว
ทั้งนี้ บริษัทคงจะต้องชะลอแผนออกหุ้นกู้จำนวนไม่เกิน 1 หมื่น่ล้านบาท ที่เดิมคาดว่าจะเริ่มทยอยออกตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ไปถึงปลายปีนี้ หลังจากเห็นว่าสภาพตลาดโดยรวมไม่เอื้ออำนวย จึงควรจะจังหวะที่เหมาะสมก่อน
สำหรับช่วงไตรมาส 2/51 จะมีผลประกอบการที่ดีกว่าไตรมาส 2/50 เนื่องจากธุรกิจโรงแรมยังมีผลประกอบการที่ดี ส่วนธุรกิจอาหารยังต้องโปรโมชั่น และมีการออกโฆษณาเพื่อกระตุ้นยอดขาย ขณะเดียวกันบิรษัทควบคุมต้นทุนการผลิตอาหาร
แต่ยอมรับว่า ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีปัจจัยภาวะเศรษฐกิจที่มีผลกระทบความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการลงทุนใหม่ๆ ก็จะต้องมีการจัดการบริหารความเสี่ยงที่เข้มข้นมากขึ้น ก่อนการตัดสินใจเช้าเทคโอเวอร์กิจการใดๆก็ตาม ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการนัดประชุมของฝ่ายบริหารเพื่อทบทวนสถานการณ์
อย่างไรก็ตาม ก็ยังเชื่อมั่นว่าในปี 51 บริษัทจะยังมีกำไรสุทธิโตไม่ต่ำกว่า 20% และรายได้โต 15% ได้ตามเป้าหมาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ