ตลท.เตือนผู้ถือหุ้น SSE ฟังที่ปรึกษาแนะไม่ควรอนุมัติรายการให้กู้บ.ย่อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 9, 2008 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหลักทรัพย์แห่งแห่งประเทศไทย(ตลท.)ขอให้ผู้ถือหุ้นของ บมจ.ซันไชน์ คอร์เปอเรชั่น(SSE)โปรดศึกษาข้อมูลในรายงานความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระและรายงานความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบอย่างรอบคอบเพื่อประกอบการพิจารณาให้สัตยาบันรายการที่บริษัท เจ.อาร์.ดีล  จำกัด ให้เงินกู้ยืมแก่นายยุวพล พรประทานเวช ในการเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 21 กรกฎาคม 2551 
เนื่องจากความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบ SSE กับที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นสอดคล้องกันว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรลงมติอนุมัติการเข้าทำรายการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน
ทั้งนี้ เจอาร์ดีล ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SSE จะให้เงินกู้ยืมแก่นายยุวพล พรประทานเวช กรรมการของเจอาร์ดีลจำนวน 80 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยในอัตรา 10% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุกสิ้นเดือน และชำระคืนเงินต้นภายใน 3 ปี นับแต่วันที่ให้กู้ยืม ซึ่งจะครบกำหนดชำระคืนในวันที่ 11 เมษายน 2553
ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรลงมติอนุมัติการเข้าทำรายการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน แม้ว่ารายการดังกล่าวมีอัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขของรายการมีความสมเหตุสมผล เป็นธรรมและเป็นประโยชน์ต่อบริษัท แต่เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มนายยุวพล พรประทานเวช ประกอบธุรกิจหลักจากการถือหุ้นและร่วมบริหารธุรกิจของเจอาร์ดีล
ดังนั้น ความสามารถในการชำระคืนเงินกู้ของนายยุวพลจึงขึ้นอยู่กับเงินปันผลที่กลุ่มนายยุวพลจะได้รับจากผลประกอบการของเจอาร์ดีลในช่วงก่อนครบกำหนดชำระคืนในวันที่ 11 เมษายน 2553 ซึ่งจากประมาณการงบการเงินปี 2551-2553 ที่ที่ปรึกษาจัดทำขึ้น คาดว่ากลุ่มนายยุวพลจะได้รับเงินปันผลประมาณ 30.9 - 58.7 ล้านบาท ซึ่งไม่เพียงพอที่จะสามารถชำระคืนหนี้คงค้างทั้งหมดรวม 75.275 ล้านบาทให้ทันตามวันครบกำหนดชำระคืน
นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงในการบังคับชำระหนี้จากหลักประกัน ซึ่งเป็นเพียงการยึดหน่วงหลักประกัน อาจเป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติ หากกลุ่มนายยุวพลไม่ยินยอมโอนหลักประกันเพื่อนำมาขายทอดตลาด หรือหากยินยอมโอนให้ การขายหลักประกันซึ่งเป็น
หุ้นสามัญที่มิได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และขาดสภาพคล่อง จะทำให้เสนอขายทอดตลาดได้ยากและได้ราคาที่ต่ำซึ่งอาจไม่คุ้มต่อมูลหนี้
รวมทั้งการบังคับหลักประกันอาจส่งผลกระทบต่อการบริหารงานและผลการดำเนินงานในอนาคตของเจอาร์ดีล ที่ปัจจุบันต้องพึ่งพิงกลุ่มนายยุวพล ซึ่งเป็นกลุ่มผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจป้าย ดูแลด้านการบริหารการขายและการตลาดรวมถึงการผลิตป้ายโฆษณาของ
เจอาร์ดีล หากกลุ่มดังกล่าวไม่ประสงค์ที่จะบริหารงานต่อไป
ส่วนคณะกรรมการตรวจสอบมีความเห็นสอดคล้องกับความเห็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ โดย ที่ปรึกษาทางการเงินมีความเห็นว่า ผู้ถือหุ้นไม่ควรลงมติอนุมัติการเข้าทำรายการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจลงคะแนนเสียงอนุมัติในการเข้าทำรายการในครั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ถือหุ้นของบริษัท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ