รฟท.สรุปเจรจาสัญญาเช่าที่ดินลาดพร้าว ก.ค./ราคาสูงว่าประเมิน-เวลา 20 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 9, 2008 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนคร จันทรศร รักษาการ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)และในฐานะประธานคณะกรรมการมาตร 13 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน เปิดเผยว่า ทางกลุ่มเซ็นทรัลได้ยื่นข้อเสนอเช่าที่ดินบริเวณเซ็นทรัลลาดพร้าว อายุ 20 ปี เสนอให้ผลตอบแทนสูงกว่าเล็กน้อยจากที่ปรึกษาประเมินไว้ แต่ถ้าเทียบกับคราวที่แล้วถือว่าสูงมาก 
ระหว่างนี้ รฟท.อยู่ระหว่างการเจรจารายละเอียดการชำระค่าเช่า หากตกลงกันได้ก็จะนำเสนอต่อรมว.คมนาคม และนำเข้า ครม.ภายใน 90 วัน ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ
"เขายื่นมา 20 ปีส่งมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ไม่มีเงื่อนไขอะไร เขายอมทุกอย่างตามที่เราเสนอไป โดยเสนอตัวเลขสูงกว่าที่ที่ปรึกษาประเมินไว้นิดหน่อย ตอนนี้ตั้งคณะกรรมการเจรจาก็จะทำให้เร็ว เพราะทุกอย่างโล่งแล้ว ไม่มีอะไรเป็นอุปสรรคแล้ว ก็เหลือแต่ว่าจะจ่ายเงินกันยังไง เราก็จะพยายามจะจบให้ได้ภายในเดือนนี้"นายนคร กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ก่อนหน้านี้ ทางกลุ่มเซ็นทรัลได้เสนอเช่าที่ดินต่ออีก 30 ปี แต่ รฟท. ต้องการให้เช่าเพียง 20 ปี และในที่สุดให้ทางกลุ่มเซ็นทรัลยื่นข้อเสนอมาต้นเดือน ก.ค.เป็นครั้งสุดท้าย และระบุให้กรอบเวลาเช่้า 20 ปี ถ้าไม่่เช่นนั้นจะเปิดประมูลให้รายใหม่เช่าแทน
นายนคร กล่าวว่า เรื่องนี้ควรจะได้ข้อสรุปนานแล้ว หากนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม ไม่ให้พิจารณาระยะเวลาเช่า 30 ปีมาด้วย แต่เมื่อคณะกรรมการมาตรา 13 ฯ พิจารณาข้อเสนอของกลุ่มเซ็นทรัลในการให้ผลประโยชน์ในช่วงเวลาเช่า 30 ปี สูงมาก แต่ไปกดข้อเสนอผลตอบแทนระยะเวลาเช่า 20 ปี ซึ่งมองแล้วไม่น่าจะเป็นจริง จึงได้กลับไปให้ทางกลุ่มเซ็นทรัลเสนอมาเหลือ 20 ปีเท่านั้น ทำให้ได้ผลตอบแทนสูงกว่าคราวที่แล้วอยู่มาก
"ถ้าท่านไม่ให้มาพิจารณาเป็น 30 ปี เรื่องนี้ควรจะจบนานแล้ว แต่ถ้าให้ทำใหม่ ก็ต้องแต่ตั้ง คณะกรรมการมาตรา 13 ชุดใหม่ เพราะชุดเก่าก็คงไม่ทบทวนแ้้ล้ว" นายนครกล่าว
ทั้งนี้ พื้นที่บริเวณเซ็นทรัลลาดพร้าว ทืี่จะมีการต่ออายุสัญญากัน มีเนื้อที่ 47 ไร่ ซึ่งเป็นที่ตั้งห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว และโรงแรมโซฟิเทล เซ็นทาราแกรนด์ ลาดพร้าว จะหมดอายุเช่าในสิ้นปี 51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ