KBANK มาแรง 6 เดือนแรกสินเชื่อ SME โตกว่า 3 หมื่นลบ. หรือ 9%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 9, 2008 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปกรณ์  พรรธนะแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) เปิดเผยว่า ในช่วง 6 เดือนแรกสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารขยายตัว 9% หรือคิดเป็นเม็ดเงินเกือบ 30,000 ล้านบาท ส่งผลให้พอร์ตสินเชื่อดังกล่าวเร่งตัวจาก 300,000 ล้านบาทในสิ้นปี 50 เป็น 330,000 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะสามารถได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้โดยเติบโตที่ 20% หรือ 60,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้มียอดคงค้างสิ้นปีที่ 360,000 ล้านบาท โดยขณะนี้ธนาคารยังไม่มีนโยบายทบทวนเป้าสินเชื่อใหม่
ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นสินเชื่อดังกล่าวส่วนหนึ่งเกิดจากลูกค้าสถาบันการเงินอื่นเข้ามาใช้บริการสินเชื่อธนาคารเพิ่มขึ้นถึง 30% เนื่องจากมีโปรแกรมสินเชื่อที่มีความพิเศษกว่าทั้งจำนวนวงเงิน ความคล่องตัวและอัตราดอกเบี้ย และส่วนใหญ่เป็นการเติบโตกลุ่มเอสเอ็มอีขนาดเล็กสูงถึง 65% ของพอร์ต
สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) สินเชื่อประเภทนี้ช่วงเดียวกันเร่งตัวขึ้นต่ำกว่า 1% เนื่องจากธนาคารมีทีมงานที่เข้มแข็งในการติดตามทวงหนี้ตั้งแต่เริ่มเห็นสัญญาณผ่อนชำระล่าช้า ขณะที่ทั้งปีวางเป้าควบคุมไม่ให้เกิน 3% ของสินเชื่อรวม
สำหรับทิศทางครึ่งปีหลังสินเชื่อตัวนี้ยังเติบโตได้ ถ้าเศรษฐกิจยังเป็นแบบนั้นโดยที่การเมืองไม่ถึงขั้นนองเลือด เนื่องจากตอนนี้มีคำขอสินเชื่ออีกมาก โดยเฉพาะธุรกิจเกี่ยวกับการส่งออกพวก อิเล็กทรอนิกส์ และสินเชื่อเกษตร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ