PLE เผยต้นทุนกระทบมาร์จิ้นทำกำไรปี 51 ต่ำลง/มองเมกะโปรเจ็คต์ชะงักแน่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 9, 2008 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง(PLE)คาดปี 51 กำไรสุทธิจะต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 149.9 ล้านบาท จากมาร์จิ้นที่ต่ำลงกว่าปีก่อนราว 1-2% เป็นผลต้นทุนราคาวัสดุที่ปรับตัวขึ้นมาก ขณะที่รายได้ยังน่าจะเป็นไปตามเป้า 1 หมื่นล้านบาท สูงขึ้นจาก 8 พันล้านบาทในปีก่อน เนื่องจากมีงานในมือ(backlog)ที่มีอยู่ 2-3 หมื่นล้านบาทที่จะทยอยรับรู้ไปถึงปี 52 ซึ่งน่าจะทำให้รายได้ปีหน้าโตมากกว่าปีนี้ 
"ปีนี้มาร์จิ้นเรากระทบมากจากต้นทุนที่สูงขึ้น ราคาเหล็กเพิ่มขึ้นไปเยอะ เคยตั้งมาร์จิ้นปีนี้ไว้ว่าจะได้ 13-14% แต่ตอนนี้ก็คิดว่าอาจหายไป 1-2% มาร์ิจิ้นคงต่ำกว่าปีที่แล้ว ก็เป็นไปได้กำไรสุทธิน้อยกว่าปีที่แล้ว ตอนแรกคาดหวังว่าปีนี้จะสูงขึ้นแต่คงจะลำบากเพราะของขึ้นราคามาก"นายเสวก ศรีสุชาต ประธานกรรมการ PLE กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ทั้งนี้ ในปี 50 บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้น(Gross Profit Margin)ที่ 11%
พร้อมคาดว่าในปี 51 บริษัทจะมีงานใหม่เพิ่มเข้ามาอีกไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาททั้งจากในประเทศและต่างประเทศ โดยครึ่งปีแรกได้งานใหม่ในประเทศแล้วประมาณ 5 พันล้านบาท
ส่วนโครงการเมกะโปรเจ็คต์เชื่อว่าจะได้รับผลกระทบจากเสถียรภาพรัฐบาลที่สั่นคลอนจนไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ในปีนี้ หลังจากที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ซึ่งอาจจะนำไปสู่การยุบพรรคฯ หรืออาจมีการชิงยุบสภาก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ