SYRUS คงเป้าดัชนี SET ปีนี้ 910 จุด เชื่อสถานการณ์ดีขึ้นช่วงปลายปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 9, 2008 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกัณฑรา ลดาวัลย์ ณ อยุธยา รองกรรมการผู้จัดการ บล.ไซรัส(SYRUS)กล่าวว่า SYRUS ยังคงเป้าหมายดัชนีหลักทรัพย์ของไทย หรือ SET Index สิ้นปีนี้ไว้ที่ระดับ 910 จุด แม้ว่าตลาดหุ้นยังมีปัจจัยกดดันอยู่ก็ตาม เนื่องจากเชื่อว่าในช่วงปลายปี 51 สถานการณ์โดยรวมน่าจะดีขึ้น และนักลงทุนต่างชาติจะกลับเข้ามาลงทุนอีกครั้ง
SYRUS คาดว่ามูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของปี 51 จะอยู่ที่ประมาณ 20,000 ล้านบาท/วัน ซึ่งหากสถานการณ์โดยรวมภายในประเทศและต่างประเทศมีความชัดเจนเร็วขึ้นในครึ่งปีหลัง ประมาณไตรมาส 4/51 อาจจะได้เห็นมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันสูงกว่าที่ประเมินไว้ก็ได้
อย่างไรก็ตาม คาดว่า ตลาดหุ้นไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะยังคงผันผวนต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก มาจากหลายสาเหตุประกอบกัน อาทิ สถานการณ์ทางการเมือง ภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ราคาน้ำมัน และอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะไตรมาสที่ 3 อัตราเงินเฟ้อค่อนข้างสูง ซึ่งเทียบจาก year on year ของปีที่แล้วและจะลดลงในไตรมาสที่ 4 รวมถึงต่างชาติที่ยังคงขายหุ้นออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับเป็นปัจจัยกดดันให้ตลาดหุ้นไทยโดยรวมยังไม่ฟื้นตัว
อย่างไรก็ตาม หากปัจจัยดังกล่าวข้างต้นมีความชัดเจน เชื่อว่าในช่วงปลายปีสถานการณ์น่าจะดีขึ้น
ตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันยังได้รับแรงกดดันจากการเมืองภายในประเทศ รวมไปถึงเรื่องของอัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อและราคาน้ำมันแพง ทำให้นักลงทุนทั้งภายในและภายนอกประเทศกังวล โดยในส่วนของต่างชาติเห็นภาพชัดเจน จากการขายหุ้นออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วงครึ่งแรกปีนี้มีแรงขายออกมาแล้วประมาณ 50,000 ล้านบาท และกว่าจะกลับเข้ามาลงทุนอีกก็น่าจะเป็นช่วงปลายปี"นายกัณฑรา กล่าว
ในส่วนของกลยุทธ์การลงทุน แนะนำให้นักลงทุนทยอยซื้อหุ้น Big Cap ที่มีปัจจัยพื้นฐานดี เพื่อรอการกลับมาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากเป็นหุ้นกลุ่มได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติ
สำหรับการตั้งเป้าส่วนแบ่งทางการตลาดของ SYRUS ในปีนี้ นายกัณฑรา คาดว่า จะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ คือ 1% โดยช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีส่วนแบ่งการตลาดที่ 1.01% เนื่องจากมีนักลงทุนรายย่อยและสถาบันเข้ามาลงทุนกับบริษัทมากขึ้นโดยจจุบัน SYRUS มีสัดส่วนของนักลงทุนรายย่อยอยู่ที่ 80% และนักลงทุนสถาบัน 20% ทั้งนี้มีลูกค้าที่เปิดบัญชีซื้อขายกับบริษัทจำนวน 5,000 บัญชี
นอกจากนี้ SYRUS ยังมีฐานลูกค้าตราสารอนุพันธ์ในตลาดอนุพันธ์ (TFEX) ที่เพิ่งเปิดให้บริการในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาและในเดือนกันยายนนี้ตลาดTFEX มีแผนที่จะเปิดตลาดซื้อขายทองคำล่วงหน้า (Gold Futures) ซึ่ง SYRUS เข้าร่วมด้วยแน่นอน ซึ่งจะทำให้มีแหล่งที่มาของรายได้เพิ่มขึ้นอีกช่องทางหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ