ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตเช้าบวก 1.40 จุดขานรับธ.กลางขึ้นดบ.ตามคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 10, 2008 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเช้าวันนี้ (10 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ถูกเทขายจนทำให้ดัชนีดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 1,500 จุดในก่อนหน้านี้
นอกจากนี้ นักลงทุนยังคลายความวิตกังวลลง หลังจากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.17 น. ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีคอมโพสิตขยับขึ้น 1.40 จุด หรือ 0.1% แตะที่ 1,520.78 จุด หลังจากดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ 1,495.44 จุด
โดยในเช้าวันนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในระดับเดิมที่ 5.0% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน เนื่องจากธนาคารยังกังวลต่อความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง
ธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวในที่ประชุมครั้งก่อนว่า ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อเป็นปัญหาที่ร้ายแรงกว่าความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งทำให้ตลาดเชื่อว่าธนาคารเลือกที่จะใช้นโยบายด้านตลาดปริวรรตเงินตรามากกว่าการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ธนาคารกลางและรัฐบาลเกาหลีใต้ได้เทขายเงินดอลลาร์ในคลังสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมากเพื่อกระตุ้นการแข็งค่าของเงินวอน เนื่องจากการที่เงินวอนอ่อนค่าลงส่งผลกระทบให้ราคาสินค้านำเข้าปรับตัวสูงขึ้น
ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นที่ระดับ 5.0% ตั้งแต่เดือนส.ค.ปี 2550 หลังจากที่ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยมานาน 2 ปีเพื่อซึมซับสภาพคล่องส่วนเกินในระบบธนาคาร
ในเช้าวันนี้ หุ้นปอสโคพุ่งขึ้น 2.9% ขณะที่หุ้นกุ๊กมิน แบงค์ทะยานขึ้น 3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ