BAT-3K คาดยอดขาย Q2/51 หด หลังราคาตะกั่วปรับลง, คงเป้าทั้งปีโต 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 10, 2008 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีรวัฒน์ ขอไพบูลย์ กรรมการ บมจ.ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่(BAT-3K)คาดว่า ยอดขายในไตรมาส 2/51 ลดลงตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงการปรับตัวลดลงของราคาตะกั่ว ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่ลงมาเหลือ 1.7 พันเเหรียญ/ตัน จากช่วงปลายปีก่อนที่ 4 พันเหรียญ/ตัน ซึ่งทั้งสองปัจจัยทำให้บริษัทได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก
อย่างไรก็ตาม บริษัทยังจะคงรักษาเป้าหมายรายได้ปีนี้ไว้ที่ 10% หรือ 5.5 พันล้านบาท จาก 5 พันล้านบาทในปีก่อน เนื่องจากบริษัทได้ปรับกลยุทธ์ในการหาลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น การเพิ่มสินค้านอกเหนือจากแบตเตอรี่รถยนต์ รถโฟล์คลิฟท์ และรถกอล์ฟที่มียอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีก่อน
ขณะเดียวกัน การที่ราคาตะกั่วปรับลดลง ทำให้บริษัทต้องปรับลดราคาขายลงมา 20% จาก 2 พันกว่าบาท/ลูก น่าจะทำให้มียอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทลดค่าใช้จ่ายลงด้วยการลดจำนวนสาขา 3KShop ในปีนี้ เหลือ 250 แห่ง จากที่วางแแผนไว้ 300 แห่ง
"การที่เรายัง maintain เป้าหมายเดิมอยู่นั้นถึงแม้การชะลอตัวของบริษัทจะเริ่มเห็นในไตรมาส 2 ที่เป็นการชะลอตามเศรษฐกิจ เพราะยังไงยอดขายรถปิคอัพ ที่เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจยังมีมาร์เก็ตแชร์ที่สูง 50% ของตลาดรวมทั้งหมด เพราะฉะนั้นความต้องการใช้แบตเตอรี่ยังมีอยู่แน่นอน แต่การที่ราคาตะกั่วปรับลงมา ถือว่า downside ไม่เยอะแล้ว ปลายปีราคาตะกั่วน่าจะนิ่ง สิ่งที่ทำได้ตอนนี้ คือ การประคองตัวในสภาพเช่นนี้ และการหาช่องทางในประเทศใหม่ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายก็จะช่วยเราได้" นายวีรวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ