(เพิ่มเติม) MALEE ปรับลดเป้ารายได้ปี 51 เหลือโต 30%จาก 35-40%หลังเห็นตลาดเริ่มหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 11, 2008 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.มาลีสามพราน(MALEE) ปรับลดเป้ารายได้ในปี 51 เหลือเติบโต 30% จากเดิมที่คาดไว้ 35-40% เนื่องจากขณะนี้เริ่มเห็นตลาดหดตัว โดยบริษัทจะยังไม่มีแผนปรับขึ้นราคาสินค้าในขณะนี้ แต่จะเน้นการใช้จ่ายอย่างระมัดระวังให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ เพื่อให้บริษัทสามารถพลิกผลประกอบการเป็นกำไรได้ในปีนี้ จากที่ขาดทุนราว 92 ล้านบาทในปี 50
นางสาวสุวรรณา โชคดีอนันต์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ตราผลิตภัณฑ์ กลุ่ม MALEE กล่าวว่า บริษัทตัดสินใจปรับลดเป้าหมายรายได้ลงเหลือ 30% จากปีก่อนหน้าที่มีรายได้ประมาณ 4 พันล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 35-40% เนื่องจากเห็นแนวโน้มตลาดชะลอตัวตั้งแต่ไตรมาสที่ 2/51 เป็นผลปัจจัยปัญหาเศรษฐกิจที่ทำให้การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคระมัดระวังมากขึ้น
แต่บริษัทยังหวังว่าจะได้เห็นกำไรสุทธิจากที่ปีก่อนขาดทุน แม้ช่วงที่ผ่านมาภาระต้นทุนได้ปรับตัวสูงขึ้นทั้งค่าขนส่งและราคาวัตถุดิบต่าง ๆ โดยพยายามสร้างรายได้เพิ่มขึ้นและควบคุมต้นทุน ซึ่งบริษัทยังไม่มีแผนปรับเพิ่มราคาสินค้า และจะพยายามเน้นการทำโปรโมชั่นและเคมเปญที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด
ในปีนี้บริษัทมีเป้าหมายใช้งบลงทุนด้านการตลาดประมาณ 300 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ใช้ประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาด(มาร์เก็ตแชร์)ให้ได้มากที่สุด จากปัจจุบัน MALEE มีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดรวมน้ำผลไม้ราว 16-17% เป็นอันดับ 2 รองจาก TIPCO ที่มีส่วนแบ่งตลาด 27% โดยในปีนี้ MALEE ตั้งเป้าเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ให้สูงขึ้นอีก 3% เน้นการทำตลาดน้ำผลไม้ 100% พรีเมียม ที่มีมูลค่าตลาด 2.8 พันล้านบาท จากตลาดรวมที่ 7.5 พันล้านบาท
นางสาวสุวรรณา กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าตลาดรวมน้ำผลไม้น่าจะเติบโตได้ประมาณ 10% แม้ว่าช่วงไตรมาส 1/51 จะเติบโตถึง 15-16% เพราะผู้บริโภคเริ่มระมัดระวังในการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แต่ในกลุ่มน้ำผลไม้ระดับบนยังเชื่อว่าผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มลูกค้ายังใช้จ่ายตามปกติ
ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะเน้นการทำตลาดน้ำผลไม้ 100% หลังจากการปรับรสชาดน้ำส้ม ก็อาจจะมีการส่งน้ำผลไม้ประเภทอื่น ๆ ออกสู่ตลาด อย่าง น้ำองุ่น หรือน้ำแอปเปิ้ล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ