นักวิเคราะห์คาดวิกฤตเงินเฟ้อส่งผลตลาดหุ้นเอเชียผันผวนต่อสัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 11, 2008 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียจะยังคงผันผวนต่อไปอีกในสัปดาห์หน้า เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นซึ่งฉุดรั้งเศรษฐกิจในภูมิภาคชะลอตัวลง
โคนิตา ฮุง นักวิเคราะห์จากเดลต้า เอเชีย ซิเคียวริตี้ส์ในฮ่องกง กล่าวว่า "นักลงทุนจะอิงปัจจัยชี้จำจากสหรัฐและจีนเป็นหลักในสัปดาห์หน้า ผมคาดว่าตลาดหุ้นเอเชียจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูตัวเลข GDP และดัชนี CPI ของจีนในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าข้อมูลเศรษฐกิจเหล่านี้จะซบเซาลงในขณะที่เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น"
นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า GDP ไตรมาส 2 ของจีนจะชะลอตัวลงแตะระดับ 10.4% จากไตรมาสแรกที่ระดับ 10.6% และคาดว่าดัชนี CPI เดือนมิ.ย.ของจีนจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 7.3% จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 7.7%
โอลิเวอร์ เชน นักวิเคราะห์จากเอพีเอ็ม แคปิตอล มาร์เก็ตส กล่าวว่า ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อเป็นผลมาจากราคาน้ำมันและอาหารที่พุ่งแตะระดับสุงสุดเป็นประวัติ ซึ่งสร้างความวิตกกังวลให้กับธนาคารกลางทั่วโลก โดยเมื่อวานนี้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยแม้เศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมากก็ตาม
ด้าน เทตสึโร่ ซาวาโนะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิตซูบิชิ ยูเอฟเจคาดว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะเผชิญแรงกดดันในการประชุมวันจันทร์และวันอังคารหน้านี้ โดยอัตราดอกเบี้ยระยะต่ำที่ 0.5% ไม่ได้ช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าบีโอเจจะยังคงตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับดังกล่าว
นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจในสหรัฐ รวมถึงยอดค้าปลีก ยอดขายบ้าน ตัวเลขจ้างงาน และตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือนมิ.ย. อีกทั้งจับตาดูผลประกอบการของเจพีมอร์แกน ซิตี้กรุ๊ป โคคา-โคลา และกูเกิล สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ