โบรกฯ เตือนช่วงนี้ไม่เหมาะขาย IPO เหตุการเมือง-ศก.-การลงทุนไม่ชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 11, 2008 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โบรกเกอร์เตือนจังหวะนี้ไม่เหมาะขายหุ้น IPO สถานการณ์หลายอย่างสับสนทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ กระเทือนถึงภาพรวมบรรยากาศการลงทุนโดยรวม ทางที่ดีควรจะชะลอเพื่อดูสถานการณ์ต่าง ๆ ให้ฝุ่นควันจางหายเป็นภาพทุกอย่างชัดเจนก่อน
นายวรชาติ ทวยเจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.บีฟิท(BSEC)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ช่วงนี้ไม่เหมาะสำหรับการออกขายหุ้น IPO เนื่องจากสถานการณ์การเมือง และเศรษฐกิจยังไม่มีความชัดเจน หากจะคาดเดาเกี่ยวกับการเมืองก็เป็นเรื่องยาก รวมทั้งบรรรยากาศการลงทุนก็ยังไม่ชัดเจน
"ภาวะตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ยังไม่ดี บรรยากาศการลงทุนยังไม่ชัด ทั้งสถานการณ์การเมือง และเศรษฐกิจ จึงไม่น่าจะเป็นช่วงที่เหมาะสำหรับการออก IPO"นายวรชาติ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่แล้วการเสนอขายหุ้น IPO มักจะมีการกำหนดเวลาการใช้เงินไว้อย่างชัดเจนแล้ว และหากบริษัทฯต้องการจะเสนอขาย IPO จริง ๆ ก็ต้องรอดูภาวะตลาดฯอีกทีก่อนที่จะตัดสินใจ
น.ส.พัชพร สรรคบุรานุรักษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) หรือ KGI กล่าวว่า จังหวะนี้หลายบริษัทเตรียมตัวจะขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปีนี้(2551) ซึ่งมีลูกค้าของบริษัทฯที่จะเสนอขายหุ้น IPO ประมาณ 2-3 ราย และก็ได้ยื่นข้อมูลไฟลิ่งให้ ก.ล.ต.พิจารณาไปแล้วคือ บมจ.ผลธัญญะ ยังคงเหลืออีก 2 บริษัทฯที่คาดว่าจะยื่นข้อมูลไฟลิ่งได้ภายในปีนี้
"ตอนนี้คงต้องรอดูสถานการณ์การเมืองก่อน และต้องรอดูความเหมาะสมอีกทีในการที่จะนำบริษัทฯเข้าตลาดฯ ช่วงนี้คงเป็นช่วงของการเตรียมตัวไปก่อน และเมื่อถึงเวลาจะขายก็ต้องดูความเหมาะสมอีกที ของเราก็มีการเตรียมตัวอยู่หลายตัวสำหรับ IPO ซึ่งก็ต้องใช้เวลาพอสมควรเหมือนกัน"น.ส.พัชพร กล่าว
ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวาณิชธนกิจ KGI กล่าวในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน(FA)ของ บมจ.ผลธัญญะ ว่า การเสนอขาย IPO ของผลธัญญะ คาดว่าจะเสนอขายได้ภายในปีนี้(2551) แต่ก็ต้องดูสถานการณ์การเมือง และภาวะตลาดฯอีกทีหลังได้รับอนุญาติจาก ก.ล.ต.แล้ว
"เราจะต้องมองดูในแง่ของความเชื่อมั่นของนักลงทุนด้วยว่าจะมีมาก/น้อยแค่ไหน แต่หลังได้รับอนุญาตจากสำนักงานก.ล.ต.แล้วก็ยังสามารถยืดเวลาขายได้ถึง 1 ปีตามหลักเกณฑ์ ซึ่งที่จริงเราอยากจะให้ Launch ออกไปเลยภายในปีนี้(2551)ไม่อยากจะชะลอไว้ แต่ก็นะคงต้องดูสถานการณ์การเมือง และภาวะตลาดฯด้วย" FA ของ ผลธัญญะ กล่าว
บริษัท จำนวนหุ้น วันเสนอขาย ราคาIPO วันเข้าเทรด ที่ปรึกษาการเงิน
(ล้านหุ้น) (บาท)
ไทยโพลีคอนส์ 100 ก.ค.51 3.5-4.5 ปลาย ก.ค.51 บีฟิท
เอเชีย กรีน เอนเนอจี 35 ก.ค.51 - กลาง ก.ค.51 แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์
เจ มาร์ท 75 ส.ค.51 - - เอเซีย พลัส
กรุงเทพประกันชีวิต 200 ส.ค.51 - Q3/51 พัฒนสิน
พลังงานบริสุทธิ์ 490 ต้น ก.ย.51 - - พัฒนสิน
สยามโกลบอลเฮ้าส์ 260 - - ส.ค.51 แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์
ควอลลีเทค 30 - - Q3/51 ฟิลลิป(ประเทศไทย)
ทริปเปิลที บรอดแบนด์ 1,090 H2/51 - - ฟินันซ่า
เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ 100 - - ปี 51 บีฟิท
ไทยง้วน เอทานอล 98 ปี 51 - - บีฟิท
เสนาดีเวลลอปเม้นท์ 175 ปี 51 - ปี 51 กิมเอ็ง(ประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ