ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกภาคการธนาคารสหรัฐ ฉุดดาวโจนส์ปิดลบ 45.35 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 15, 2008 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (14 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาในภาคการธนาคารของสหรัฐ หลังจากธนาคารอินดีแมคประสบปัญหาจนถึงขั้นล้มละลาย นอกจากนี้ นักลงทุนไม่มั่นใจว่ามาตรการพยุงกิจการบริษัทแฟนนี เม และ เฟรดดี แมค จะช่วยแก้ปัญหาในตลาดการเงินของสหรัฐได้หรือไม่
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 45.35 จุด หรือ 0.41% แตะระดับ 11,055.19 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปรับตัวลง 11.19 จุด หรือ 0.90% ปิดที่ 1,228.30 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดร่วงลง 26.21 จุด หรือ 1.17% แตะที่ระดับ 2,212.87 จุด
ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ประมาณ 5.29 พันล้านหุ้น ลดลงจากวันศุกร์ที่ 6.57 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 3 ต่อ 1
แจ็ค เอบลิน นักวิเคราะห์จากแฮร์ริส ไพรเวท แบงค์ ในเมืองชิคาโก กล่าวว่า "นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในธุรกิจการธนาคารของสหรัฐ หลังจากมีข่าวการล้มละลายของธนาคารอินดีแมค แบงคอร์ป อิงค์ ซึ่งเป็นธนาคารปล่อยสินเชื่อจำนอง และล่าสุดมีรายงานว่าบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) เข้ายึดกิจการอินดีแมคในวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุการณ์ลูกค้าแห่ถอนเงินฝากออกจากธนาคารแห่งนี้เป็นมูลค่ากว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 11 วันทำการ"
ก่อนหน้านี้นายชาร์ลส์ ชูเมอร์ วุฒิสมาชิกสหรัฐตั้งข้อสงสัยต่อความสามารถในการดำเนินกิจการต่อไปของอินดีแมค ซึ่งเป็นสถาบันเงินออมที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองพาซาดีนา รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยผู้ฝากเงินบางส่วนได้ถอนเงินออก หลังจากอินดีแมคตัดสินใจในวันที่ 7 ก.ค.ว่าจะไล่พนักงานออกครึ่งหนึ่ง และจะระงับการปล่อยกู้จำนองส่วนใหญ่
"ภาวะการซื้อขายในตลาดซบเซาหนักขึ้นเมื่อนักลงทุนเกิดไม่มั่นใจว่า มาตรการพยุงกิจการแฟนนี เม และ เฟรดดี แมค จะสามารถแก้ไขปัญหาในตลาดการเงินของสหรัฐได้หรือไม่" แอบลินกล่ว
เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และกระทรวงการคลังสหรัฐ ประกาศแผนพยุงกิจการบริษัทแฟนนี แม และ เฟรดดี แมค หลังจากทั้ง 2 บริษัทขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนองจนเป็นเหตุให้ขาดสภาพคล่องอย่างหนัก โดยแผนการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะพยุงสถานะทางการเงินของแฟนนี เม และเฟรดดี แมค อีกทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั่วโลกว่า รัฐบาลสหรัฐพร้อมที่จะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องตลาดสินเชื่อไม่ให้ประสบปัญหามากไปกว่าปีที่แล้ว
นอกจากนี้ มีรายงานว่า นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้ยื่นขออนุมัตจากสภาคองเกรสเพื่อขยายวงเงินกู้ให้กับแฟนนี เม และเฟรดดี แมค หากทั้งสองบริษัทจำเป็นต้องระดมเงิน และขออนุมัติเข้าซื้อหุ้นของสองบริษัท
ทั้งนี้ หุ้นแฟนนี เม ดิ่งลง 5.15 หุ้นเฟรดดี แมค ร่วงลง 8.3% ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวลง โดยหุ้นเนชั่นแนล ซิตี้ ดิ่งลง หุ้นวอชิงตัน มิวช่วล ร่วงลง 34.8%
ส่วนหุ้นยาฮูร่วงลง 4.2% หุ้นไมโครซอฟท์ร่วงลง 17 เซนต์ ปิดที่ 22.57 ดอลลาร์ หลังจากมีข่าวล่าสุดว่า ยาฮูปฏิเสธข้อเสนอซื้อหุ้นครั้งหลังสุดของไมโครซอฟท์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ