ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับลง ตามภูมิภาค-ดาวโจนส์ เหตุวิตกศก.โดยรวม-การเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 15, 2008 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปรเมศร์ ทองบัว ผู้อำนวยการสำนักวิจัย บล.ทิสโก้ กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสที่จะปรับตัวลงต่อ ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่ปรับตัวอยู่ในแดนลบ เช่นเดียวกับดาวโจนส์ ทั้งนี้ปัจจัยยังเป็นเรื่องของภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่ยังไม่ดี ซึ่งรวมถึงเศรษฐกิจของไทยด้วยที่ยังคงต้องเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อที่สูงขึ้นต่อ
นอกจากนี้ ปัจจัยภายในก็ยังมีเรื่องของการเมือง ที่ยังต้องติดตามต่อไป ทั้งในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการปรับครม.ชุดใหญ่ ซึ่งคนมองว่ารัฐบาลในระยะสั้นยังไม่มีเสถียรภาพเท่าไรนัก
นายอภิสิทธิ์ ลิมป์ธำรงกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เกียรตินาคิน กล่าวว่า ในทางเทคนิคตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสที่จะปรับตัวลง เนื่องจากตลาดฯยังให้ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม โดยเฉพาะภาคการเงินในต่างประเทศ อีกทั้งพรุ่งนี้ก็จะมีการประชุมกนง.พิจารณาการปรับอัตราดอกเบี้ย ซึ่งตลาดฯก็จับตาดูอยู่
พร้อมให้กรอบการแกว่งไว้ที่ 725-710 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(14 ก.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,055.19 จุด ลดลง 45.35 จุด(-0.41%) ดัชนี
เอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,228.30 จุด ลดลง 11.19 จุด(-0.90%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,212.87 จุด ลดลง 26.21 จุด (-1.17%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,009.13 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 145.18 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.10
ดอลลาร์
- อนุกรรมการ กกต.มีมติเสนอ "กกต." ชงศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด "หมัก" จัดชิมไปบ่นไปขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเชือด เผยยึดข้อกฎหมาย ไม่วินิจฉัยข้อเท็จจริงด้าน "หมัก" หาทางยื้อสุดฤทธิ์ วิ่งโร่ขอศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาการชี้แจง
- การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ จะมีการเสนอมาตรการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพของประชาชนชุดใหญ่รวม 6 ข้อ
- คลังยอมสูญรายได้ 4 หมื่นล้านบาท ประกาศแพ็คเกจมาตรการบรรเทาภาระค่าครองชีพ ชงลดภาษีน้ำมันดีเซล จาก 2.3-2.4 บาทต่อลิตรเหลือเกือบ 0% พร้อมลดภาษีน้ำมัน-รถยนต์ อี85 ลดราคาค่าโดยสารรถประจำทาง และงดเก็บค่าใช้ไฟฟ้าคนจน รมว.คลังมั่นใจมาตรการช่วยลดภาระให้ประชาชนได้
- วิปรัฐบาลรับลูก "สมัคร" เดินหน้าแก้รธน.หลังสภาเปิดเดือนหน้า เบื้องต้นเล็งแก้มาตรา 237 และ 190 ด้านประธานศาลปกครองชี้ปัญหาไม่ได้อยู่ที่รัฐธรรมนูญ ด้าน"สมชาย" คาดปรับ ครม.เสร็จสิ้นเดือนนี้
- วอชิงตัน-เฟดจับมือกระทรวงการคลังสหรัฐ ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ปล่อยสินเชื่อบ้านยักษ์ใหญ่ "แฟนนี เม-เฟรดดี แมค" ขณะนักวิเคราะห์คาดใช้เงินมหาศาลถึง 50,000-100,000 ล้านดอลลาร์ เตือนธนาคารสหรัฐกว่า 300 ราย เสี่ยงล้มใน 3 ปี ด้านคลัง-ธปท.ยันกระทบไทยน้อย แต่ตลาดหุ้นตื่นทั่วภูมิภาค กอดคอกันร่วง
- คนกรุงเตรียมทำใจ 16 ก.ค. ลุ้นค่าทางด่วนขึ้นเป็น 55 บาท หรือ 48 บาท คมนาคมย้ำต้องทำตามสัญญา
- ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เผยยังไม่เห็นสัญญาณของปัญหาเงินฝืดในขณะนี้ เนื่องจากสภาพคล่องในระบบสถาบันการเงินในปัจจุบันไม่ผิดปกติ สัดส่วนการปล่อยสินเชื่อต่อเงินฝากอยู่ที่ 80% ไม่ได้สะท้อนการตึงตัวของสภาพคล่องทางการเงิน ขณะเดียวกันธนาคารพาณิชย์ยังมีเงินเหลือลงทุนมากถึง 5 แสนล้านบาท
- แบงก์ชี้สภาพคล่องเริ่มตึงหลังเงินฝากและกองทุนรวมลดลง แต่ยังไม่เข้าขั้นวิกฤติ หรือกระทบต่อการขยายสินเชื่อเผยสัดส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากในขณะนี้อยู่ที่ 90%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ