(เพิ่มเติม) TISCO เล็งออกหุ้นกู้ก่อนสิ้นปีนี้หากภาวะตลาดเอื้อ, คงเป้าสินเชื่อปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 15, 2008 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปลิว มังกรกนก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทิสโก้ (TISCO) เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่จะออกหุ้นกู้ในช่วงครึ่งหลังปี 51 นี้ เพื่อเพิ่มเงินกองทุนของธนาคาร อย่างไรก็ตาม คงต้องขึ้นอยู่กับภาวะตลาดด้วย
สำหรับแนวโน้มการดำเนินงานในปี 51 นายปลิว กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงเป้าสินเชื่อรวมในปีนี้มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นจากปีก่อน โดยครึ่งปีแรกสินเชื่อเติบโตไปแล้ว 10-11% และตั้งเป้าหมายว่าช่วงปีหลังจะพยายามรักษาอัตราเติบโตได้เท่ากับครึ่งปีแรก
"น่าจะทำได้เพราะเศรษฐกิจโดยรวมยังเติบโตได้ดีถึงแม้ยอดซื้อรถจะชะงักไปบ้างจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นสูง แต่โดยรวมการหันมาปล่อยสินเชื่อรถมืองสอง ทำให้ผลตอบแทนดีกว่า...เรายังไม่ได้มีการ revised ว่าจะแย่ลง แต่เราก็คงจะต้องติดตามและระมัดระวัง เพราะต้องยอมรับว่า น้ำมันที่ปรับขึ้นนั้นอาจมีผลต่อการบริโภค แม้แต้คุณภาพของสินเชื่อก็อาจจะแย่ลง การชำระหนี้อาจจะล่าช้า"นายปลิว กล่าว
ส่วนกลยุทธ์ของธนาคารในช่วงครึ่งปีหลัง ยังคงเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อสร้างความแตกต่างให้เป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าทั้งรายย่อย รายกลางไปจนถึงลูกค้ารายใหญ่
"สำหรับครึ่งปีหลัง เรามีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่องทั้งการขยายสาขาเพิ่มอีกประมาณ 10-20 แห่งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดจากปัจจุบันที่มีอยู่ 29 แห่งทั่วประเทศ ตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ ออกมา ตอนนี้เรามีโปรดักท์ใหม่ที่รออยู่เรียบร้อยแล้ว และจะทยอยเปิดตัวในครึ่งปีหลังนี้ ทั้งนี้เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น" นายปลิว กล่าว
ทั้งนี้ ผลประกอบการในครึ่งปีหลังยังเชื่อว่าคงใกล้เคียงครึ่งปีแรก หากเศรษฐกิจยังเป็นอย่างนี้ และธนาคารยังสามารถรักษาการปล่อยสินเชื่อได้ในระดับคงที่ ถึงแม้ NPLs จะปรับขึ้นเล็กน้อยในครึ่งปีหลัง จากครึ่งปีแรกที่อยู่ที่ 8.7%
"NPLS ที่ปรับขึ้นเล็กน้อยแต่ไม่กังวลเพราะมีระบบของการบริหารความเสี่ยงที่มีการคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว"นายปลิว กล่าว
ขณะที่ คาดว่าสเปรดดอกเบี้ยในครึ่งปีหลังคงจะหดตัวเล็กน้อยเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกอยู่ที่ 4% ที่จะได้รับแรงกกดดันจากดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ทำให้ธนาคารมีภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้น คาดว่าทั้งปีเฉลี่ยอยู่ที่ 3.7-3.8% ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 3.5% ในปีก่อน
นายปลิว ยังกล่าวถึงการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)วันพรุ่งนี้ว่า กนง.คงจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% แต่มองว่าเรื่องดอกเบี้ยไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่อยู่ที่นโยบายการเงินการคลังในการช่วยเหลือเศรษฐกิจมากกว่า
"ส่วนตัวมองว่ารมว.คลังใช้ได้เดินไปถูกทาง แต่ที่มีปัญหาก็แค่ความไม่พอใจในบางคน ที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อภาพรวมได้" นายปลิว กล่าว
นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล รองกรรมการอำนวยการ TISCO กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่สินเชื่อของธนาคารในปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่ขยายตัว 16-17% เนื่องจากการเติบโตในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมายังอยู่ในระดับที่ดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ