"ธีระชัย"เผยนั่งเลขาฯ ก.ล.ต.อีกสมัย เน้นแก้ไขกฎระเบียบภายใน 1-2 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 16, 2008 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากคณะรัฐมนตรีในวันนี้ให้เข้ารับตำแหน่ง เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ต่ออีกสมัย กล่าวว่า การเข้ามารับตำแหน่งเลขาธิการ ก.ล.ต.ต่ออีก 4 ปีตามวาระ จะเร่งรัดการแก้ไขกฎระเบียบต่างในระยะ 1-2 ปีให้สอดรับกับกฎหมายหมายที่ออกมา โดยจะเน้นไม่ให้เกิดปัญหาในการนำมาปฏิบัติจริง 
สำหรับการทำงานของ ก.ล.ต.ภายใต้ พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ได้มีการปรับปรุงโครงสร้างการดำเนินงานของ ก.ล.ต. โดยกำหนดให้มี คณะกรรมการ ก.ล.ต.ทำหน้าที่กำหนดนโยบายในการกำกับและพัฒนาตลาดทุนในภาพรวม และเพิ่มคณะกรรมการกำกับตลาดทุนให้มีอำนาจและหน้าที่ออกระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ จะช่วยให้ ก.ล.ต. สามารถทำหน้าที่ขับเคลื่อนตลาดทุนได้อย่างเต็มที่
นายธีระชัย กล่าวถึงภาวะตลาดหุ้นไทยระยะนี้ที่ดัชนีหุ้นร่วงหลุดแนวรับสำคัญที่ 700 จุดว่า เป็นผลกระทบจากปัจจัยต่างประเทศที่ปัญหาซับไพร์มยังคงต่อผลต่อเสถียรภาพของสถาบันการเงินในสหรัฐอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนขาดความมั่นใจกับการลงทุนในตลาดทุนทั่วโลก ประกอบกับปัจจัยปัญหาการเมืองในประเทศเป็นแรงกดดันเพิ่มเติมต่อตลาดหุ้นไทย ซึ่งยังไม่สามารถประเมินได้ว่าภาวะความซบเซานี้จะยาวนานไปถึงเมื่อใด
ขณะที่มาตรการ" 6 เดือนฝ่าวิกฤติเพื่อไทยทุกคน"ที่รัฐบาลประกาศออกมาในวันนี้ เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวม เนื่องจากเน้นการช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อย คงไม่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ