กบข.ลดระยะเวลาถือครองตราสารหนี้เหลือ 1-2 ปี รับดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 16, 2008 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการลงทุนได้มีการประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และเพื่อป้องกันผลกระทบการบันทึกบัญชีตามมูลค่าตลาด (Mark to Market) กบข.ได้มีการลดระยะเวลาในการถือครองตราสารหนี้ระยะยาว หันมาถือครองพันธบัตรอายุประมาณ 1-2 ปี  ซึ่งให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า และจะช่วยให้ได้รับประโยชน์จากช่วงที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้นในปัจจุบัน 
นอกจากนี้ กลยุทธ์การลงทุนในตลาดทุนในช่วงที่ผ่านมา คณะกรรมการลงทุนได้มีการติดตามและประเมินสถานการณ์ตลาดอย่างใกล้ชิด เพื่อควบคุมความเสี่ยงที่เกิดขึ้น เห็นได้จากการปรับพอร์ตการลงทุนในตลาดทุนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อป้องกันผลกระทบจากการปรับตัวลดลงของดัชนีตลาดทุน โดยรอให้มีการคาดการณ์สถานการณ์ตลาดและราคาน้ำมัน ก่อนเพิ่มน้ำหนักลงทุน เพื่อผลักดันให้ผลตอบแทนการลงทุนโดยรวมของ กบข. เป็นไปตามเป้าหมายในการสร้างผลตอบแทนในระยะยาวแก่สมาชิกได้
นายวิสิฐ กล่าวถึง สถานการณ์การลงทุนในตลาดเงิน และตลาดทุนทั่วโลกในปีนี้ ว่า ความเสี่ยงจากปัญหาความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลก ทำให้เกิดปัญหาด้านอัตราเงินเฟ้อตามมา ดังนั้น จึงส่งผลให้ภาวะดัชนีตลาดทุนทั่วโลกและตลาดทุนไทยปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ตลาดทุนไทยปรับตัวลดลงประมาณร้อยละ 15-20 ขณะที่ตลาดทุนในจีนและเวียดนามปรับตัวลดลงในสัดส่วนกว่าร้อยละ 40-60 ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับตลาดทุนทั่วโลกและส่งผลกระทบต่อการลงทุนโดยรวม
"ปัญหาเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นกับประเทศต่างๆทั่วโลกในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตเศรษฐกิจสูงหรือไม่ก็ตาม อาทิ จีนเงินเฟ้อสูงถึงร้อยละ 8.7 อินเดีย 11.63 ขณะที่ประเทศไทยอัตราเงินเฟ้อขึ้นไปถึงร้อยละ 8.9 ส่งผลให้หลายฝ่ายจำเป็นต้องมีการปรับตัว และระมัดระวังในการลงทุน ควบคู่ไปกับการบริหารความเสี่ยงในการลงทุน เพื่อป้องกันผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตลาดเงินและตลาดทุน"
นายวิสิฐกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ