BCP คาดนำเข้าน้ำมันดีเซลรัสเซียกระทบกลุ่มโรงกลั่น 9 พัน-1.2 หมื่นลบ./ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 16, 2008 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหย๋ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP)กล่าวว่า จากการประเมินตัวเลขผลกระทบแนวทางการนำเข้าน้ำมันดีเซลจากรัสเซียเข้ามาจำหน่ายราคาต่ำกว่าในท้องตลาดปกติประมาณ  8 บาท/ลิตร จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโรงกลั่นของไทยปีละ 9,000 -12,000 ล้านบาท เนื่องจากโรงกลั่นอาจจะต้องลดกำลังการผลิตดีเซล หรือถูกกดดันให้ส่งออกมากขึ้น ซึ่งการส่งออกขายได้ราคาต่ำกว่าขายในประเทศ 
นอกจากนั้น ผลกระทบยังมีต่อผู้ค้่าปลีกน้ำมันในประเทศที่คาดว่าจะกระทบยอดขายประมาณ 4,000 ล้านบาท/ปี เนื่องจากน้ำมันดีเซลจากรัสเซียจะจำหน่ายผ่านปั๊มของสหกรณ์การเกษตรในต่างจังหวัด ทำให้ผู้ใช้หันไปเติมน้ำมันกับสหกรณ์แทน
นายอนุสรณ์ กล่าวว่า สำหรับผลกระทบโดยตรงต่อ BCP หากไม่ได้เป็นผู้กระจายน้ำมันในส่วนที่นำเข้าจากรัสเซีย เพราะ BCP มีลูกค้าส่วนหนึ่งเป็นสถานีบริการน้ำมันของสหกรณ์การเกษตรถึง 500 แห่งและการที่นายกรัฐมนตรีระบุจะขายให้กับสหกรณ์ด้านขนส่งและการประมงนั้น แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ประเมินตัวเลขความเสียหาย
อย่างไรก็ตาม นายอนุสรณ์ มองว่า น้ำมันดีเซลจากรัสเซีียที่มีค่ากำมะถันถึง 0.5% หรือ 5,000 พีพีเอ็ม ไม่ค่อยมีการจำหน่ายกันในตลาดโลก เพราะอาจก่อให้เกิดมลพิษและควันดำ รวมทั้งยังมีปัญหาว่าใครจะเป็นผู้ขายน้ำมันที่นำเข้าจากรัสเซีย เพราะผู้ค้าตามมาตรา 7 มีรายละเอียดอยู่มาก
"ที่ผ่านมาบริษัทยังไม่เคยได้รับการติดต่อหรือเรียกเข้าไปพูดคุยกับภาครัฐ จึงไม่สามารถบอกได้ว่าใครจะเป็นผู้ขาย และตามมาตรา 7 ก็มีรายละเอียดเยอะ และข้อกำหนดเยอะ ดังนั้นต้องเข้าไปดูรายละเอียดว่าใครจะผ่านคุณสมบัติ เป็นขายน้ำมันส่วนนำเข้า" นายอนุสรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ