(เพิ่มเติม) SCIB เล็งทบทวนเป้าสินเชื่อปี 51 ปลายก.ค.คาดลดใกล้เคียงระบบแบงก์พาณิชย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 16, 2008 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) เตรียมปรับทบทวนเป้าสินเชื่อของธนาคารในปี 51 ในปลายเดือน ก.ค.นี้ ให้ใกล้เคียงกับระบบธนาคารพาณิชย์ที่คาดว่าสินเชื่อโดยรวมจะขยายตัวในระดับ 4-6% โดยก่อนหน้านี้ SCIB ตั้งเป้าอัตราเติบโตของสินเชื่อไว้ที่ 12% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 3 หมื่นล้านบาท 
ขณะที่รายได้และกำไรของธนาคารในปีนี้ยังน่าจะเติบโตได้ตามเป้า โดยยังเชื่อว่าปีนี้น่าจะพลิกมาเป็นกำไรได้ แม้สินเชื่อจะหดตัวลงจากที่คาดไว้เดิม เนื่องจากธนาคารเชื่อว่ารายได้ค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นจะเข้ามาชดเชยได้
"เชื่อว่าทุกแบงก์จะมีการทบทวนเรื่องความเสี่ยงของสินเชื่อ เพราะราคาน้ำมันถือเป็นตัวแปรที่สำคัญและบอกไม่ได้ว่าจะหยุดตรงไหน และยังเป็นสิ่งที่ทำให้ราคาวัตถุดิบปรับสูงขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทำให้สินเชื่อโดยรวมหดตัวลง แต่หากการเมืองกลับมามีเสถียรภาพและมีการเบิกจ่ายก็มีโอกาสกลับมาเหมือนเดิม"นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ SCIB กล่าว
นอกจากนั้น ธนาคารยังปรับกลยุทธ์สินเชื่อในรูปแบบใหม่ๆ โดยหันมาเน้นอุตสาหกรรมที่เติบโตสูง ได้แก่ กลุ่มพลังงานและสินค้าเกษตรกรรม
"ในส่วนพลังงานมีลูกค้ามาคุย และได้ผลดีจากการที่คุณประเสริฐ ปตท. มานั่งเป็นกรรมการธนาคาร" นายชัยวัฒน์ ระบุ
สำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่มีมติให้ปรับขึ้นอีก 0.25%วันนี้ว่า ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง และเป็นการปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้รุนแรง และเชื่อว่าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการออม
"การปรับดอกเบี้ยครั้งนี้ยังไม่ได้ส่งผลต่อ NPLs ทันที แต่มีผลกระทบบ้าง โดยเราจะดูแลอย่างใกล้ชิดว่าธุรกิจไหนจะมีผลกระทบ" นายชัยวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ