PTT มองเป็นไปได้คลังอาจบีบปันผลงวดปี 51สูงขึ้นชดเชยรายได้ที่รัฐสูญเสีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 16, 2008 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่ากระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่อาจจะเสนอให้ ปตท.และบริษัทในเครือ จ่ายปันผลสูงกว่าปีก่อน โดยเฉพาะ PTT หลังจากที่ทางการต้องสูญเสียรายได้จากการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันใน"6 มาตรการ  6 เดือน ฝ่าวิกฤติเพื่อคนไทย"แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมผู้ถือหุ้น      
ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ PTT สัดส่วน 52%
"มีความเป็นไปได้ที่ ปตท.จะจ่ายป้ันผลสูงกว่าปีก่อน แม้ว่ากำไรสุทธิจะใกล้เคียงกับปีก่อน จากการที่บริษัทเข้าไปอุดหนุนราคาพลังงานโดยเฉพาะน้ำม้ันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้คาดว่าจะอุดหนุนถึง 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งมากกว่าประมาณการเดิม เพราะช่วงที่ผ่านมา ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ราคาขายหน้าปั๊มไม่สามารถปรับเพิ่มได้ทัน" นายประเสริฐ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้น PTT และบริษัทในเครือปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง เกิดจากแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติที่ไม่แน่ใจกับนโยบายภาครัฐ รวมถึงมาตรการรัฐที่ประกาศวานนี้ แต่โดยส่วนตัวเห็นว่า จังหวะนี้เป็นโอกาสที่เหมาะสมในการเข้าลงทุน ฉะนั้น หากนักลงทุนเข้าซื้อ PTT ในขณะนี้ก็จะได้อัตราผลตอบแทนการลงทุนที่สูงขึ้น
นายประเสริฐ ยืนยันว่า จาก 6 มาตรการฯ ที่รัฐประกาศออกมานั้นไม่ส่งผลกระทบต่อ ปตท.และมั่นใจว่ารายได้ปีนี้ของบริษัทจะเติบโตกว่าปีก่อน จากปัจจัยราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น แม้กำไรสุทธิจะถูกกดดันจากที่บริษัทเข้าไปอุดหนุนสูงกว่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งสูงกว่าประมาณการที่บริษัทคาดไว้ 5 หมื่นล้านบาท
"เรายังมั่นใจปัจจัยพื้นฐาน และผลตอบแทนที่ให้ผู้ถือหุ้น รวมถึงเิงินป้ันผล ดังนั้นหากต่างชาติจะกลับเข้ามาซื้อหุ้นในตลาดหุ้นไทยก็จะเลือกหุ้นกลุ่มปตท. เป็นต้วเลือกแรกๆอยู่แล้ว" นายประเสริฐ กล่าว
วันนี้ หุ้น PTT ปรับลง 20 บาท หรือ -7.41% มาปิดที่ 250 บาท , PTTEP ปรับลง 10 บาท หรือ -6.25% ปิดที่ 150 บาท
ส่วนการนำเข้าน้ำมันดีเซลจากรัสเซีย นายประเสริฐ กล่าวว่า ขณะนี้ปตท.ยังไม่ได้รับการติดต่อจากรัฐบาลแต่อย่างใด ซึ่งหากมีการนำเข้าจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจพลังงาน ทั้งโรงกลั่นและค้าปลีก ดังนั้นผู้ประกอบการต้องปรับตัวรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น เพราะจะทำให้ราคาน้ำมันในประเทศจะปรับตัวลดลงอย่างแน่นอนหากมีการนำเข้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ