ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าดีดตัวตามตปท.หลังดาวโจนส์บวกแรง-น้ำมันร่วงต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 18, 2008 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ฟื้นตัวตามตลาดต่างประเทศเพราะช่วงนี้ดาวโจนส์ฟื้นตัวขึ้นแรง 2 วันรวม 484 จุด เป็นการดีดกลับที่แรงพอสมควร เอเชียปรับขึ้นวานนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับลง 3 วัน ติดต่อรวมลงไป 15.79 เหรียญฯ แนวโน้มตรงนี้น่าจะมีผลบวกต่อตลาดหุ้นไทยในระยะสั้น แม้ว่าล่าสุด กนง.จะมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ถือว่าเป็นไปตามคาดและเป็นการขึ้นแบบระมัดระวัง ถ้ามองจากปัจจัยตรงนี้ระยะสั้นน่าจะเป็นผลบวกที่จะดันตลาดหุ้นขึ้นตามตลาดต่างประเทศ 
ประเด็นระยะสั้นยังมีเรื่องผลประกอบการกลุ่มธนาคารซึ่งอาจจะมีการทยอยประกาศออกมาเพิ่มขึ้น โดยคาดหมายว่างบไตรมาส 2/51 ของแบงก์น่าจะเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/51 ประมาณ 5% ระยะสั้นน่าจะฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ปัจจัยภายในยังปกคลุมอยู่เหมือนเดิมเพียงแต่จะมีขั้นตอนต่างๆ ที่จะเข้ามาทั้งภายนอกและภายใน
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(17 ก.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,446.66 จุด เพิ่มขึ้น 207.38 จุด(+1.85%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,260.32 จุด เพิ่มขึ้น 14.96 จุด(+1.20%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,312.30 จุด เพิ่มขึ้น 27.45 จุด (+1.20%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 3,695.38 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 129.29 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 5.31ดอลลาร์
- นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นัดประชุมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพที่ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 15.00 น.เพื่อกำหนดท่าทีของทางการไทยก่อนจะมีการประชุมคณะกรรมการชายแดนร่วมไทย-กัมพูชานัดพิเศษ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 21 ก.ค.ที่ จ.สระแก้ว
- 'สุรพงษ์' ชี้แบงก์ชาติต้องรับผิดชอบขึ้นดอกเบี้ยเศรษฐกิจชะลอตัว หยุดเงินเฟ้อไมได้ หวั่นกระทบต่อประชาชนผู้ฝากเงิน-ผู้ประกอบการ ลั่นการขึ้นดอกเบี้ยแบบ 'กำปั้นทุบดิน' เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อ อาจส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจชะลอตัว เกิดการล้มละลายชาวบ้านจะลำบาก เตือนปรับดอกเบี้ยต่อเนื่องต้องรอบคอบ เลขาธิการ สศช.หนุน 6 มาตรการรัฐลดแรงกระแทกราคา
น้ำมันดันดีจีพีโต 0.3-0.5% หากไม่ทำอะไรเลย เงินเฟ้อ 2 หลักแน่ช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4
- กระทรวงการคลังเตรียมหารือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการเตรียมการออกมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจระลอก 2 ซึ่งเป็นมาตรการการคลังในการผลักดันเศรษฐกิจออกจาก 6 มาตรการที่ได้ประกาศไปแล้ว
- เปิดงาน 'มหกรรมมั่นใจไทยแลนด์' คาด 4 วันยอดขายสินค้าสะพัดกว่า 3 พันล้านบาท ขณะที่คนแห่ฝากเงินธนาคารกรุงไทยจนหวิดจลาจล เหตุให้ดอกเบี้ยสูงถึง 6% ด้านแบงก์ออมสิน ธอส.และธ.ก.ส.ระดมปล่อยกู้เต็มสูบ 'สุรพงษ์' ระบุเป็นสัญญาณชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยยังแข็งแนะผู้ประกอบการลดต้นทุนสู้วิกฤติน้ำมัน
- ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานปริมาณหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่ยังไม่หักกันสำรองของระบบสถาบันการเงินล่าสุดในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ พบว่า เอ็นพีแอลมีปริมาณเพิ่มขึ้นทั้งสิ้น 11,867 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 2.59% จากไตรมาส 4 ปีที่แล้ว 457,595 ล้านบาท เป็น 469,462 ล้านบาท ในไตรมาสแรกของปีนี้
- รมว.คมนาคม ยัน 'เจบิก' พร้อมปล่อยกู้ไม่จำกัดวงเงินรถไฟฟ้า 9 สาย มั่นใจเดินหน้าได้แน่ 5 เส้นทางปีนี้ คือ สายสีม่วง สายสีแดง สายสีน้ำเงิน สายสีเขียวอ่อน และสายสีเขียวแก่ เพื่อให้มีการก่อสร้างภายในปี 2551 เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในภาวะที่ค่าน้ำมันถีบตัวสูงขึ้นและเกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น
- นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวถึงการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นไทยว่า ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ต่างประเทศที่ยังกังวลกับปัญหาซับไพร์มละปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มจะลุกลาม แต่อย่างไรก็ตาม การปรับตัวของตลาดหุ้นไทยไม่ได้ถือว่าลงแรง เพราะมีอัตราลดลงใกล้เคียงกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาค ด้านสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ จะพิจารณาปรับลดเป้าหมายดัชนีตลาดปี 51 ลงต่ำกว่า 900 จุด จากเป้าเดิมที่ 927 จุดภายในปลายเดือนนี้ถึงต้นเดือนหน้า
-บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) ระบุถึงการนำเข้าน้ำมันดีเซลจากรัสเซียเข้ามาจำหน่ายราคาต่ำกว่าในท้องตลาดปกติประมาณ 8 บาท/ลิตร จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโรงกลั่นของไทยปีละ 9,000 -12,000 ล้านบาท เนื่องจากโรงกลั่นอาจจะต้องลดกำลังการผลิตดีเซล หรือถูกกดดันให้ส่งออกมากขึ้น ซึ่งการส่งออกขายได้ราคาต่ำกว่าขายในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ