LANNA เผย บ.ย่อยถูกยกเลิกสัมปทานแหล่งถ่านหินแหล่งที่ 2 ในอินโดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 18, 2008 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิลาศ พันธโกศล กรรมการบริหาร บมจ.ลานนารีซอร์สเซส (LANNA) เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2551 PT. CITRA HARITA MINERAL (CHM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จดทะเบียนในประเทศอินโดนีเซียที่ LANNA ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 55 ได้รับแจ้งเป็นหนังสือจาก PT. CAHAYA TIARA (CT) (ชื่อเดิม "CV. CAHAYA TIARA") ว่า ศาลฎีกาแห่งประเทศอินโดนีเซียพิพากษาเพิกถอนสัมปทาน KP LICENSE ที่ CT ให้ CHM เช่าช่วงตามสัญญา "CMCA" ตามข้อพิพาทระหว่างภาครัฐกับผู้ถือสัมปทานเดิมในพื้นที่ดังกล่าวโดย CHM และ CT มิได้เกี่ยวข้องใดๆ กับเรื่องที่พิพาท ซึ่งเป็น "เหตุสุดวิสัย" (FORCE MAJEURE) โดยขอยกเลิกสัญญา "CMCA" และข้อตกลงที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 
ทั้งนี้ CHM ต้องหยุดการทำเหมืองถ่านหินออกจำหน่ายในเขตสัมปทาน KP LICENSE ที่เช่าช่วงจาก CT ดังกล่าวทันที อย่างไรก็ตามแม้สัมปทานแหล่งถ่านหินแหล่งที่ 2 ในประเทศอินโดนีเซียจะถูกยกเลิกไป
อนึ่ง PT. CITRA HARITA MINERAL (CHM) ได้ทำสัญญา COAL MINING COOPERATION AGREEMENT (สัญญา
"CMCA") กับ PT. CAHAYA TIARA (CT) เพื่อลงทุนสำรวจและทำเหมืองถ่านหินในเขตสัมปทาน KP LICENSE ของ CT (แหล่งถ่านหินแหล่งที่ 2) ในประเทศอินโดนีเซียซึ่ง CHM มีสิทธิทำเหมืองถ่านหินออกจำหน่ายได้จนถึงปี 2557 ปัจจุบันมีปริมาณสำรองถ่านหินในแหล่งนี้คงเหลือประมาณ 1.37 ล้านตันนั้น
อย่างไรก็ตาม LANNA ยังมีการลงทุนในแหล่งสัมปทานถ่านหินในประเทศอินโดนีเซียอีก 2 แหล่ง ที่สามารถรองรับการจำหน่ายถ่านหินในอนาคตได้ คือ แหล่งที่ 1 เจ้าของสัมปทานคือ PT. LANNA HARITA INDONESIA โดยได้รับสัมปทาน COAL CONTRACT OF WORK จากรัฐบาลอินโดนีเซียโดยตรงเพื่อผลิตถ่านหินออกจำหน่ายมีกำหนด 30 ปี จนถึงปี 2574 ซึ่งยังมีปริมาณสำรองของถ่านหินที่จะทำเหมืองได้ (MINEABLE RESERVE) มากกว่า 15 ล้านตัน ปัจจุบันผลิตถ่านหินออกจำหน่ายปีละประมาณ 1.50 ล้านตัน
และแหล่งที่ 3 เจ้าของสัมปทานคือ PT SINGLURUS PRATAMA ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จดทะเบียนในประเทศอินโดนีเซียที่มี LANNA ถือหุ้นทางอ้อมอยู่ร้อยละ 65 โดยได้รับสัมปทาน COAL CONTRACT OF WORK จากรัฐบาลอินโดนีเซียโดยตรงเพื่อผลิตถ่านหินออกจำหน่ายมีกำหนด 30 ปี นับจากวันที่เริ่มผลิตถ่านหินออกจำหน่าย ซึ่งจากการประเมินในเบื้องต้นคาดว่าจะมีปริมาณสำรองถ่านหินมากกว่า 25 ล้านตัน โดยจะเริ่มผลิตถ่านหินจากแหล่งนี้ออกจำหน่ายได้ปลายปี 2551 โดยมีกำลังการผลิตถ่านหินในปีแรก (ปี 2552) ประมาณ 1 ล้านตันและจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านตันในปีต่อ ๆ ไป
แม้ปริมาณการจำหน่ายถ่านหินในปี 2551 จะลดลงเนื่องจากการหยุดการทำเหมืองถ่านหินแหล่งที่ 2 ของ CHM ดังกล่าวข้างต้น แต่คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของ LANNA และบริษัทย่อยอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากราคาถ่านหินมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจากปี 2550 อย่างมีนัยสำคัญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ