ING เปิดตัวกองทุนดับบลิวทีไอ ออยล์ ลิงค์ อิงราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 22, 2008 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาริษ ท่าราบ กรรมการผู้จัดการ บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทเตรียมเสนอขายกองทุนเปิดไอเอ็นจี ไทย ดับบลิวทีไอ ออยล์ ลิงค์  มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาทซึ่งเป็นกองทุนตราสารหนี้ที่ลงทุนในตั๋วสัญญาใช้เงินที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง หรือ Structured Note แบบคุ้มครองเงินต้น 100% ในสกุลเงินเหรียญดอลลาร์ออสเตรเลีย คาดว่าจะเสนอขายกองทุนดังกล่าวในวันที่ 24-30 ก.ค. 2551 นี้ พร้อมรับฟรีบัตรเติมน้ำมันปตท. 1,000 บาททุกยอดซื้อ 1 ล้านบาท 
กองทุนนี้จะมีผลตอบแทนอ้างอิงกับการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสที่เพิ่มขึ้น สำหรับผู้ลงทุนในกองทุนดังกล่าว มีโอกาสรับผลตอบแทนสูงสุดถึง 10% ต่อปี ทั้งนี้หากราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงเท่ากับหรือมากกว่า 6% ผู้ออกตราสารจะทำการชำระคืนเงินต้นและผลตอบแทนรวม 10% ต่อปี
ปัจจุบันความต้องการใช้น้ำมันเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะจากกลุ่มประเทศเกิดใหม่ ขณะที่พลังงานทดแทนยังมีสัดส่วนน้อย นอกจากนี้กำลังการผลิตน้ำมันยังคงมีอย่างจำกัด โดยกำลังการผลิตสำรองของกลุ่มโอเปคเหลือเพียง 2 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับต่ำมากเมื่อเทียบ 6-7 ปีก่อน
"การออกกองทุนนี้ถือว่าสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ประสบปัญหาวิกฤตราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น การที่เลือกอ้างอิงน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส เพราะถือเป็นตลาดซื้อขายน้ำมันดิบที่มีสภาพคล่องและมีสัดส่วนการซื้อขายล่วงหน้ามากที่สุด ประมาณ 50% ของยอดการซื้อขายในตลาดโลก" นายมาริษ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ