PTTCH ลงทุนใน COM มาเลเซียมูลค่ารวม 5.5 พันลบ.ขยายตลาดโอลีโอเคมีในตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 23, 2008 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิเทพ พิศาลบุตร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เคมิคอล (PTTCH) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จัดตั้ง บริษัท PTT Chemical International Pte. Ltd. ("PTTCH Inter.") ขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ ด้วยทุนจดทะเบียน 200,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ โดยบริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 100 และ PTTCH Inter. ได้ลงนามเซ็นสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement-SPA) กับ Cognis B.V. (Cognis) ซึ่งถือครองหุ้นร้อยละ 50 ใน Cognis Oleochemicals (M) Sdn Bhd (COM) จำนวน 200,000,000 หุ้น หรือเป็นร้อยละ 50 ของทุนชำระแล้วของ COM คิดเป็นจำนวนเงิน 97 ล้านยูโร ตามที่ได้ตกลงกันไว้ตามสัญญา 
โดยบริษัทฯ คาดว่า มูลค่าเงินลงทุนรวมหากการซื้อขายแล้วเสร็จ ณ วันโอนหุ้น ประมาณ 104 ล้านยูโร หรือคิดเป็น 5,536 ล้านบาท (คำนวณที่อัตราแลกเปลี่ยน 1 ยูโรเท่ากับ 53.23 บาท ณ วันที่ 22 กรกฎาคม 2551) และชำระเป็นเงินสดในวันที่โอนหุ้นโดยคิดรวมส่วนเปลี่ยนแปลงมูลค่ากิจการของ COM
ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าการซื้อหุ้นดังกล่าวจะแล้วเสร็จไม่เกินเดือนกันยายน 2551
นอกจากนี้ ได้ลงนามในสัญญาร่วมค้า (Joint Venture Agreement) กับ Sime Darby Plantation Berhard (Sime Darby) ผู้ถือหุ้นร้อยละ 50 ส่วนที่เหลือ ใน Cognis Oleochemicals (M) Sdn Bhd
อนึ่ง Cognis Oleochemicals (M) Sdn Bhd (COM) ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอลีโอเคมีพื้นฐาน(Basic Oleochemicals) และโอลีโอเคมีชนิดพิเศษ (Specialty Oleochemicals) ก่อตั้งขึ้นในประเทศมาเลเซีย และดำเนินการผ่านบริษัทย่อย 11 บริษัท ในภูมิภาค ยุโรป อเมริกา และ เอเชีย และ บริษัทร่วมทุน (Joint Venture) 2 บริษัท ในประเทศมาเลเซียและจีน มีกำลังการผลิตโอลีโอเคมี รวม 962,000 ตันต่อปี โดยมีผลิตภัณฑ์หลักได้แก่ แฟตตี้แอลกอฮอล์ แฟตตี้ แอซิด กลีเซอรีน และ ผลิตภัณฑ์พิเศษอื่นๆ
"การลงทุนใน COM เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่จะสร้างการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน โดยการลงทุนดังกล่าวจะช่วยขยายฐานในการพัฒนาการเติบโตและสร้างมูลค่าเพิ่มในธุรกิจโอลีโอเคมีและผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องที่เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและมีการขยายตัวของความต้องการที่มั่นคง และบริษัทฯ ยังสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดโอลีโอเคมีในต่างประเทศผ่านช่องทางการจำหน่ายของ COM ที่มีฐานลูกค้ากระจายอยู่ทั่วโลก นอกจากนี้การร่วมลงทุนกับ Sime Darby ที่เป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดใน
โลก จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทฯ ในด้านการจัดหาวัตถุดิบด้วย" นายอดิเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ