ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าบวกตามภูมิภาค sentiment ภายนอกหนุน-น้ำมันลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 23, 2008 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้เป็นบวก แม้โดยภาพรวมปัจจัยกดดันอาจจะยังไม่หมดโดยเฉพาะประเด็นการเมืองยังมีอยู่ แต่เรื่องราคาน้ำมันที่ลดลงช่วยลดแรงกดดันทางด้านเงินเฟ้อลงไปอาจจะทำให้ภาพรวมตลาดน่าจะเป็นบวกได้ และช่วงนี้ต่างชาติขายสุทธิน้อยลงหุ้นต่างประเทศดาวโจนส์ยังปรับตัวขึ้นเมื่อวานจะเป็นปัจจัยภายนอกที่ช่วยหนุน sentiment ของภูมิภาคได้ จะเห็นเช้านี้ส่วนใหญ่หุ้นในเอเชียปรับขึ้น น่าจะเป็นปัจจัยบวกสำหรับวันนี้
อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันลดลง 3 เหรียญกว่า อาจจะมีแรงกดดันสำหรับหุ้นพลังงานตัวใหญ่ ซึ่งต้องดูว่าแรงกดดันหุ้นพลังงานจะมีผลต่อดัชนีมากน้อยแค่ไหน แต่ราคาพลังงานที่ลงจะส่งผลบวกต่อตลาดโดยรวมได้มากกว่า แต่บางวันอาจจะเห็นเวลาที่หุ้นพลังงานตัวใหญ่ลงจะทำให้ดัชนีไปได้ไม่ไกลเพราะหุ้นน้ำมันเป็นหุ้นใหญ่
กลยุทธ์ช่วงนี้แนะถือหุ้นต่อ
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(22 ก.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,602.50 จุด เพิ่มขึ้น 135.16 จุด(+1.18%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,277.00 จุด เพิ่มขึ้น 17.00 จุด(+1.35%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,303.96 จุด เพิ่มขึ้น 24.43 จุด (+1.07%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 512.39 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 127.95 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 3.09 ดอลลาร์
- ADB ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ประเทศไทยจากเดิม 4.8% เป็น 5% และ 5.2% ในปีหน้า เป็นประเทศเดียวในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียที่ ADB ปรับประมาณการขึ้นสวนทางกับการปรับลดตัวเลขคาดการณ์GDPของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียลงจาก 6.1% เป็น 5.5%ปีนี้และ 5.8%ปีหน้า เนื่องจากผลกระทบของวิกฤตสินเชื่อ และเงินเฟ้อ
- ส่งออกมิ.ย.ยอดพุ่ง 1.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 27.4% สูงสุดเป็นประวัติศาสตร์อีกครั้ง ทุบสถิติเดิมเมื่อเดือนที่แล้ว และยังเกินดุลการค้าต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ส่วนยอดรวมครึ่งปีแรก ส่งออกมูลค่า 8.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 23.1% พาณิชย์ ยันคงเป้า 12.5% และมีเป้าทำงาน 15% เช่นเดิม
- ธปท.เปิดตัวเลขเงินฝาก มิ.ย.พบเงินฝากแบงก์ลดลง 2.48 แสนล้านบาท 'ธาริษา-บัณฑิต' แจงเหตุโยกเงินฝาก ลงกองทุนรวมในและต่างประเทศ ยันฐานะแกร่งครึ่งปีแรกกำไร 5.7 หมื่นล้านและเอ็นพีแอลลดต่ำลง
- ธปท. มั่นใจระบบสถาบันการเงินไทยในขณะนี้มีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรองรับการนำระบบสถาบันคุ้มครองเงินฝากมาใช้ซึ่งจะมีผลบังคับวันที่ 11 ส.ค. นี้ โดยพิจารณาจากอัตราเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) ของระบบสถาบันการเงินรวม ณ เดือนพ.ค. 51 ที่ 11.7% ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ และสูงกว่าอัตราที่ 8.5% ตามที่กฎหมายกำหนด
- กรมธนารักษ์ระดมส่วนราชการขอคืนที่ราชพัสดุว่างเปล่า 1 ล้านไร่ แจกเกษตรกรตีกรอบคุณสมบัติผู้เข้าใช้ประโยชน์ 3 กลุ่ม ย้ำต้องเก็บค่าเช่าที่เหมาะสม ด้านปลัดเกษตรฯ ตั้งแง่หวั่นคืนที่ดินที่จับจองแล้ว แนะขับไล่ก่อนส่งมอบ พร้อมหนุนปลูกพืชเศรษฐกิจราคาดี
- โตโยต้า คาดว่ายอดขายรถยนต์โดยรวมในประเทศปี’08 จะลดเหลือ 6.5 แสนคัน จาก 7 แสนคัน หลังยอดขายในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาปรับลดลงเป็นครั้งแรก จากผลกระทบราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- กัมพูชาเผย คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเตรียมประชุมฉุกเฉินจันทร์นี้ หารือมาตรการคลายความตึงเครียดไทย-กัมพูชาพร้อมระบุอาจยื่นเรื่องให้ศาลโลกตัดสินเรื่องเขตแดน ขณะที่กระทรวงต่างประเทศระบุยูเอ็นบังคับขึ้นศาลโลกไม่ได้ บุญสร้าง 'เผยกัมพูชาไม่รับข้อเสนอย้ายชุมชนเหตุมั่นใจถือไพ่เหนือกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ