หุ้น SECC ร่วง15% โบรกฯระบุผิดหวังโครงการรถ NGV-คาดเลื่อนแผนเพิ่มทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 23, 2008 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาหุ้น SECC และ SECC-W1 ลงแรงกว่า10% สวนทางดัชนีตลาดหุ้นที่ปรับขึ้น เมื่อเวลา  11.17 น. ราคาหุ้น SECC ปรับลงถึง 14.84% หรือ 0.46 บาท มาอยู่ที่ 2.64 บาท โดยราคาต่ำสุดที่ 2.58 บาท จากราคาเปิดที่  3.14 บาท ส่วน SECC-W1 อยู่ที่ 1.18 บาท ลดลง 0.18 บาท หรือ -13.24%  ราคาต่ำสุดที่ 1.14 บาท  
นายรณกฤต สารินวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.แอ็คคินซัน กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาหุ้น บมจ. เอส.อี.ซี.ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส(SECC)ปรับลงไปมากเพราะโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 6 พันคันเกิดไม่มีความแน่นอน หลังจากวานนี้ ครม.ยังไม่มีมติให้ดำเนินการ รวมทั้งมองว่า SECC เองก็ไม่สามารถดำเนินการโครงการดังกล่าวได้เพียงผู้เดียว และรายได้ที่เข้ามาเป็นลักษณะทยอยรับรู้รายได้ตามอายุโครงการ 10 ปี ดังนั้น จึงไม่ใช่รายได้ก้อนโตเข้ามาครั้งเดียว
"ที่หุ้นถูกเทขายออกไปเพราะความไม่แน่นอนโครงการสูง หรือต่อให้เขาได้มา 6 พันคัน ก็ต้องเฉลี่ยรับรู้ไป แต่หุ้น effect หุ้นเพิ่มทุนไปแล้ว ก็ต้องกินเวลา 2 ปีอย่างน้อย เพราะรายได้กว่าจะโตทัน ก็คิดไปคิดมา ปัจจัยลบเยอะกว่าปัจจัยบวก" นายรณกฤต กล่าว
นอกจากนั้น ยังคาดว่าแผนการเพิ่มทุนของบริษัทต้องชะลอออกไปก่อนจนกว่าจะมีความชัดเจนของโครงการ ทั้งการขายหุ้นให้พันธมิตร(PP) 100 ล้านหุ้น กำหนดราคาเสนอขาย 5.06 บาทต่อหุ้น และการขายผู้ถือหุ้นเดิม(RO) จำนวน 409 ล้านหุ้น อัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคา 2 บาท โดยเชื่อว่าพันธมิตรใหม่เข้ามาก็ต้องการความชัดเจนหรือความแน่นอนของโครงการเช่นกัน
"ราคาลงไปมาก เพราะคนผิดหวังก็ขายออกไป คนเข้ามาเล่นเรื่องนี้เกินไป คือบริษัทถ้าไม่เข้ามายุ่งเรื่องโครงการนี้ ราคหุ้นก็นิ่ง ที่ 3 บาทกว่า พอมาเกี่ยวข้องเรื่องนี้คนก็มีความคาดหวัง ตออนนี้แนะนำให้ชะลอการลงทุนไปก่อน"นายรณกฤต กล่าว
ในวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังผู้บริหารของบริษัท แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับแต่อย่างใด ขณะเกียวดัน ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัท แจ้งว่า ในสัปดาห์หน้าบริษัทจะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าเรื่องต่างๆ ทั้งเรื่องโครงการรถเมล์เอ็นจีวี และเรื่องเพิ่มทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ